Hưởng lương hưu được 7 năm thì chết, trợ cấp mai táng được bao nhiêu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 13/06/2022

Hưởng lương hưu được 7 năm thì chết, trợ cấp mai táng được bao nhiêu? Đã hưởng lương hưu 03 năm rồi mất thì gia đình được hưởng bao nhiêu tiền tuất một lần? Tham gia BHXH tự nguyện chỉ để được hưởng lương hưu hằng tháng?

 

 

 

    • Hưởng lương hưu được 7 năm thì chết, trợ cấp mai táng được bao nhiêu tiền?

      Cho hỏi: Bà mình tham gia BHXH bắt buộc và hưởng lương hưu từ 2013 đến nay, bà mới mất. Cho hỏi mức trợ cấp mai táng được bao nhiêu tiền? Việc thời gian hưởng lương hưu có liên quan đến mức tiền được hưởng không ạ?

      Trả lời:

      Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về trợ cấp mai táng như sau:

      1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:

      a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;

      b) Người lao động chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hoặc chết trong thời gian điều trị do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      c) Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

      2. Trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định tại khoản 1 Điều này chết.

      ...

      Như vậy, nếu thuộc những trường hợp nêu trên thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng với mức trợ cấp là như nhau (10 lần mức lương cơ sở). Tương tự trường hợp của bà bạn, bà hưởng lương hưu ít năm hay nhiều năm hơn thì mức trợ cấp mai táng cũng không thay đổi.

      Hiện nay mức lương cơ sở thực hiện theo Nghị định 38/2019/NĐ-CP là 1.490.000 đồng, mức trợ cấp mai táng một lần sẽ là 14.900.000 đồng.

      Đã hưởng lương hưu 03 năm rồi mất thì gia đình được hưởng bao nhiêu tiền tuất một lần?

      Cho hỏi: Chồng tôi tham gia BHXH bắt buộc, đã hưởng lương hưu được 3 năm thì mất. Gia đình tôi không có ai thuộc diện được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng. Nghe nói sẽ được hưởng trợ cấp 1 lần không biết được bao nhiêu tiền ạ?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về mức trợ cấp tuất một lần như sau:

      Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong 02 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 01 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu, mức thấp nhất bằng 03 tháng lương hưu đang hưởng.

      Căn cứ quy định này thì có thể tính được mức hưởng trợ cấp tuất một lần của gia đình bạn như sau:

      48 tháng - [(36 tháng - 2 tháng) x 0.5] = 31 tháng lương hưu đang hưởng

      Bạn căn cứ vào mức lương hưu đang hưởng của chồng để tính được số tiền trợ cấp tuất một lần cụ thể.

      Tham gia BHXH tự nguyện chỉ để được hưởng lương hưu hằng tháng?

      Cho hỏi: Ngoài chế độ hưu trí thì người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện còn có thể hưởng những chế độ nào? Nhờ tư vấn.
      Trả lời:

      Khoản 3 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định:

      Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

      Như vậy, khi tham gia BHXH tự nguyện người tham gia có thể được hưởng chế độ hưu trí và tử tuất nếu đáp ứng điều kiện quy định tại Luật này.

      Theo đó người tham gia BHXH tự nguyện có thể được hưởng lương hưu hằng tháng, cũng có thể hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với chế độ hưu chí và hưởng trợ cấp mai táng, trợ cấp tuất đối với chế độ tử tuất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn