Khai sai nghề nghiệp trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có bị ảnh hưởng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/01/2021

Các anh chị cho em hỏi: Bố mẹ em mua 2 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Bảo Việt từ năm 2017, do cũng không hiểu về bảo hiểm cho lắm nên lúc đầu tư vấn viên ký với bố mẹ em khai là bố mẹ em làm kinh doanh trong khi thực tế là bố mẹ em làm xây dựng mà chủ yếu công việc là làm thợ chứ không liên quan gì đến kinh doanh.

Đến hôm  nay  em  mới  mượn  hợp  đồng  của  bố  mẹ  em để  xem  thấy  vậy,  em  có  bảo  mẹ  em hỏi  lại  tư vấn viên thì  thấy  cô  ấy  bảo  không sao  cả, nhưng em lại thấy không ổn do nếu như bên hãng bảo hiểm khác như vậy là khai gian đối và khi sự kiện xảy ra sẽ không được bồi thường vì liên quan đến nhóm nghề phải không ạ?

    • Khoản 1 Điều 31 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định:

      Đối tượng của hợp đồng bảo hiểm con người là tuổi thọ, tính mạng, sức khoẻ và tai nạn con người.

      Và theo Điều 19 Luật này:

      - Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm; bên mua bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm. Các bên chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin đó. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm giữ bí mật về thông tin do bên mua bảo hiểm cung cấp.

      - Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm và thu phí bảo hiểm đến thời điểm đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm khi bên mua bảo hiểm có một trong những hành vi sau đây:

      + Cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm để được trả tiền bảo hiểm hoặc được bồi thường;

      + Không thực hiện các nghĩa vụ trong việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 18 của Luật này.

      - Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm do việc cung cấp thông tin sai sự thật.

      Như vậy, trường hợp trên mỗi đơn vị bảo hiểm sẽ xem xét các điều kiện nghề nghiệp khác nhau, để đảm bảo quyền lợi cho bố mẹ bạn thì bạn nên liên hệ với đơn vị tham gia để làm tờ khai bổ sung, khi thay đổi nghề nghiệp thì một số nơi sẽ xem xét các phí liên quan hay phí rủi ro cũng không thay đổi mà nó dựa theo độ tuổi tình trạng sức khoẻ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn