Khai sai nghề nghiệp trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có bị ảnh hưởng gì không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/03/2022

Tự tử sau 2 năm mua bảo hiểm nhân thọ có được trả tiền bảo hiểm không? Bị bệnh hiểm nghèo có được bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ? Khai sai nghề nghiệp trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có bị ảnh hưởng?

    • Tự tử sau 2 năm mua bảo hiểm nhân thọ có được trả tiền bảo hiểm không?

      Tự tử sau 2 năm mua bảo hiểm nhân thọ có được trả tiền bảo hiểm không? Tôi có thắc mắc sau cần được giải đáp, một người mua bảo hiểm nhân thọ cho trường hợp chết, họ đã tham gia trên 3 năm và sau đó họ tự tử thì có được trả tiền bảo hiểm không? Nhờ hỗ trợ!

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 39 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định doanh nghiệp bảo hiểm không phải trả tiền bảo hiểm trong các trường hợp sau đây:

      - Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn hai năm, kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực;

      - Người được bảo hiểm chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng;

      - Người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình.

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn hai năm thì không được trả tiền bảo hiểm, tuy nhiên trường hợp của bạn đã tham gia trên 2 năm nên vẫn được chi trả.

      Bị bệnh hiểm nghèo có được bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ?

      Bị bệnh hiểm nghèo có được bảo hiểm nhân thọ hỗ trợ? Cho e hỏi bố em có theo bảo hiểm Prudential được 5 năm, giờ bố em bị bệnh hiểm nghèo thì bên bảo hiểm Prudential có hỗ trợ gì không?

      Trả lời:

      Theo Điều 33 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 thì căn cứ trả tiền bảo hiểm tai nạn, sức khoẻ con người gồm có:

      - Trong bảo hiểm tai nạn con người, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng trong phạm vi số tiền bảo hiểm, căn cứ vào thương tật thực tế của người được bảo hiểm và thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

      - Trong bảo hiểm sức khoẻ con người, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người được bảo hiểm trong phạm vi số tiền bảo hiểm, căn cứ vào chi phí khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi sức khoẻ của người được bảo hiểm do bệnh tật hoặc tai nạn gây ra và thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.
      Ngoài ra, theo Khoản 1 Điều 13 Luật này thì trong nội dung hợp đồng bảo hiểm còn có nội dung thỏa thuận về thời hạn, phương thức trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường.
      Dựa vào các quy định nêu trên và thông tin cung cấp, trường hợp bố bạn có tham gia bảo hiểm Prudential 5 năm mà bị bệnh hiểm nghèo có được hỗ trợ hay không sẽ phụ thuộc vào thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm mà bố bạn đã ký với công ty bảo hiểm.
      Bạn chủ động tìm hiểu các thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và liên hệ công ty bảo hiểm để được hướng dẫn cụ thể.

      Khai sai nghề nghiệp trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có bị ảnh hưởng?

      Khai sai nghề nghiệp trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có bị ảnh hưởng? Các anh chị cho em hỏi: Bố mẹ em mua 2 hợp đồng bảo hiểm nhân thọ của Bảo Việt từ năm 2020, do cũng không hiểu về bảo hiểm cho lắm nên lúc đầu tư vấn viên ký với bố mẹ em khai là bố mẹ em làm kinh doanh trong khi thực tế là bố mẹ em làm xây dựng mà chủ yếu công việc là làm thợ chứ không liên quan gì đến kinh doanh. Đến hôm nay em mới mượn hợp đồng của bố mẹ em để xem thấy vậy, em có bảo mẹ em hỏi lại tư vấn viên thì thấy cô ấy bảo không sao cả, nhưng em lại thấy không ổn do nếu như bên hãng bảo hiểm khác như vậy là khai gian đối và khi sự kiện xảy ra sẽ không được bồi thường vì liên quan đến nhóm nghề phải không ạ?
      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 31 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000' onclick="vbclick('B87D', '360981');" target='_blank'>Điều 31 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định:

      Đối tượng của hợp đồng bảo hiểm con người là tuổi thọ, tính mạng, sức khoẻ và tai nạn con người.

      Và theo Điều 19 Luật này:

      - Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các điều kiện, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm; bên mua bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm. Các bên chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực của thông tin đó. Doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm giữ bí mật về thông tin do bên mua bảo hiểm cung cấp.

      - Doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm và thu phí bảo hiểm đến thời điểm đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm khi bên mua bảo hiểm có một trong những hành vi sau đây:

      + Cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm để được trả tiền bảo hiểm hoặc được bồi thường;

      + Không thực hiện các nghĩa vụ trong việc cung cấp thông tin cho doanh nghiệp bảo hiểm theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 18 của Luật này.

      - Trong trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết hợp đồng bảo hiểm thì bên mua bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường thiệt hại phát sinh cho bên mua bảo hiểm do việc cung cấp thông tin sai sự thật.

      Như vậy, trường hợp trên mỗi đơn vị bảo hiểm sẽ xem xét các điều kiện nghề nghiệp khác nhau, để đảm bảo quyền lợi cho bố mẹ bạn thì bạn nên liên hệ với đơn vị tham gia để làm tờ khai bổ sung, khi thay đổi nghề nghiệp thì một số nơi sẽ xem xét các phí liên quan hay phí rủi ro cũng không thay đổi mà nó dựa theo độ tuổi tình trạng sức khoẻ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn