Khám bệnh tại phòng khám tư nhân có được BHYT hỗ trợ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/06/2019

Nơi khám chữa bệnh ban đầu của tôi là Bệnh viện quận Bình Thạnh, TPHCM. Xin hỏi, tôi khám ở phòng khám tư nhân thì có được BHYT trả chi phí không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Trường hợp phòng khám đa khoa tư nhân có ký hợp đồng khám, chữa bệnh (KCB) BHYT với cơ quan BHXH thì theo quy định tại Khoản 4 Điều 22 Luật bảo hiểm y tế 2008, người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện được quyền KCB BHYT tại trạm y tế tuyến xã hoặc phòng khám đa khoa hoặc bệnh viện tuyến huyện trong cùng địa bàn tỉnh thì có mức hưởng trong phạm vi quyền lợi quy định trên thẻ BHYT.

      Như vậy, ông đăng ký KCB BHYT ban đầu tại Bệnh viện quận Bình Thạnh nhưng đi khám ở phòng khám đa khoa tư nhân trên địa bàn TPHCM thì được quỹ BHYT chi trả 100% chi phí KCB BHYT trong phạm vi, mức hưởng quy định trên thẻ BHYT.

      Trường hợp phòng khám đa khoa tư nhân không ký hợp đồng KCB BHYT với cơ quan BHXH, theo quy định tại Khoản 1 Điều 30 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT thì người tham gia BHYT đến KCB tại cơ sở KCB tuyến huyện và tương đương không có hợp đồng KCB BHYT thì phải thanh toán trực tiếp tại cơ quan BHXH, căn cứ theo chi phí thực tế trong phạm vi được hưởng và mức hưởng BHYT theo quy định nhưng tối đa không quá 0,15 lần mức lương cơ sở (đối với điều trị ngoại trú) tại thời điểm KCB hoặc không quá 0,5 lần mức lương cơ sở (đối với điều trị nội trú) tại thời điểm ra viện.

      Ông có thể mang toàn bộ hóa đơn chứng từ KCB đến cơ quan BHXH nơi phát hành thẻ để được thanh toán trực tiếp chi phí KCB BHYT.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn