Khám chữa bệnh ở tỉnh khác được BHYT thanh toán thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/06/2019

Nơi khám chữa bệnh ban đầu trên thẻ BHYT của tôi là là bệnh viện ở Bình Dương nơi đặt trụ sở chính của công ty tôi. Lúc trước tôi làm việc tại trụ sở chính là ở Bình Dương. Hiện nay công ty điều động tôi xuống chi nhánh ở Đồng Nai làm việc. Thẻ BHYT của tôi vẫn đang ký khám chữa bệnh ở bệnh viện Bình Dương. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi khám chữa bệnh ở tỉnh khác được BHYT thanh toán thế nào? Chân thành cảm ơn!

Mỹ Hạnh - hanh*****@gmail.com

    • Theo quy định tại Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 thì:

      Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

      - Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

      - Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;

      - Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 14 Nghị định 146/2018/NĐ-CP thì:

      Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến, sau đó được cơ sở nơi tiếp nhận chuyển tuyến đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo mức hưởng quy định tại khoản 3 Điều 22 của Luật bảo hiểm y tế, trừ các trường hợp sau: cấp cứu; đang điều trị nội trú được phát hiện bệnh khác ngoài phạm vi chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tình trạng bệnh diễn biến vượt quá khả năng chuyên môn của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

      ==> Bạn thuộc nhóm tham gia BHYT do doanh nghiệp và người lao động cùng đóng nên mức hưởng BHYT của bạn khi khám chữa bệnh đúng tuyến sẽ là 80%. Như vậy, theo quy định trên đây đối với trường hợp của bạn thì coi như là khám chữa bệnh trái tuyến tỉnh hoặc tuyến trung ương. Do đó, khi bạn đi điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện thì bạn sẽ được BHYT chi trả 48% chi phí điều trị. Nếu bạn điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến trung ương thì bạn sẽ được BHYT chi trả 32% chi phí điều trị. Nếu như bạn chỉ đi điều trị ngoại trú thì sẽ không được BHYT thanh toán chi phí. Trường hợp bạn phải đi cấp cứu thì không xem như trái tuyến và vẫn sẽ được hưởng 80% chi phí điều trị.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn