Khám chữa bệnh trái tuyến có được thanh toán 100% chi phí không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Tôi xin Ban biên tập trả lời giúp tôi thắc mắc là tôi đăng ký khám chữa bệnh theo Bảo hiểm y tế tại Bệnh Viện Đa Khoa Gia Lâm, nhưng sắp tới tôi muốn đăng ký sinh con tại Bệnh Viện Đa Khoa Đức Giang (Long Biên - Hà Nội), vì nhà tôi gần đó. Như vậy tôi có được bảo hiểm chi trả 100% như tôi khám ở bệnh viện đa khoa Gia Lâm không ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Mục 3 Khoản 15 Điều 1 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 quy định:

      Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau, trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều này:

      a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

      b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;

      c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

      Như vậy, từ ngày 1/1/2016, khám chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện cấp huyện sẽ được thanh toán 100% chi phí. Đối chiếu với trường hợp của bản thân, bạn sẽ xác định được cụ thể mức chi phí được thanh toán khi khám chữa bệnh trái tuyến. Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và bệnh viện đa khoa Gia Lâm đều là bệnh viện tuyến huyện nên bạn có thể được thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh trái tuyến kể từ ngày 1/1//2016.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về khám chữa bệnh trái tuyến. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn