Khám dịch vụ và ngoài giờ có được thanh toán Bảo hiểm y tế không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Con trai tôi sinh năm 1999, có mua bảo hiểm y tế ở trường học. Hôm rồi cháu bị đau khớp gối và có đi chụp X-Quang và MRI tại viện 108 (khám dịch vụ và ngoài giờ), có đầy đủ hóa đơn và phiếu thu tiền. Tôi xin được hỏi là việc này thì chúng tôi có được BHYT thanh toán không ạ? Và nếu được thì sẽ làm thủ tục tại đâu ạ? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Điều 1 Thông tư liên tịch 16/2015/TTLT- BYT-BTC ngày 2 tháng 7 năm 2015 hướng dẫn về việc chi trả BHYT như sau:

      Trường hợp cơ sở y tế có tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ phải thông báo cho tổ chức bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện. Người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám bệnh, chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế. Cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, phải công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế và phải thông báo trước cho người bệnh, người bệnh phải tự chi trả phần chi phí ngoài phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế (nếu có)”.

      Đối với những trường hợp bệnh viện không thanh toán do khám chữa bệnh không đúng trình tự, thủ tục, người tham gia BHYT có thể trực tiếp thanh toán chi phí khám, chữa bệnh tại cơ quan bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 14 Thông tư liên tịch 41/2014/TTLT- BYT-BTC:

      “Các trường hợp thanh toán trực tiếp chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo quy định tại Khoản 2 Điều 31 sửa đổi, bổ sung của Luật BHYT bao gồm:

      1. Khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở y tế không có hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

      2. Khám bệnh, chữa bệnh không đúng thủ tục khám bệnh, chữa bệnh BHYT theo quy định tại Điều 8 Thông tư này.“

      Như vậy, việc đi khám, chữa bệnh trong giờ hành chính hay ngoài giờ hành chính của bạn đều được BHYT chi trả khi bạn đã tham gia BHYT, có xuất trình thẻ BHYT và thẻ BHYT của bạn vẫn trong thời hạn sử dụng.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thanh toán bảo hiểm y tế khi khám dịch vụ và ngoài giờ. Bạn nên tham khảo chi tiết Thông tư liên tịch 16/2015/TTLT- BYT-BTC để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn