Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân làm đại lý bảo hiểm

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/08/2016

Công ty là doanh nghiệp (DN) bảo hiểm, có thực hiện chi trả hoa hồng cho cá nhân làm đại lý bán bảo hiểm của công ty. Vậy, việc xác định và khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân nhận hoa hồng đại lý bảo hiểm được thực hiện như thế nào?

    • Tại Khoản 1, Điều 9 Thông tư số 92/2015 ngày 15-6-2015 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện một số nội dung sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhập cá nhân từ năm 2015 quy định:


      “Công ty xổ số kiến thiết, DN bảo hiểm, DN bán hàng đa cấp trả tiền hoa hồng cho cá nhân trực tiếp ký hợp đồng làm đại lý bán đúng giá, có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân nếu DN xác định số tiền hoa hồng trả cho cá nhân tại đơn vị trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng.


      Trường hợp trong năm cá nhân phát sinh hoạt động kinh doanh từ nhiều nơi, cá nhân dự kiến hoặc xác định được tổng doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, có thể ủy quyền theo quy định của pháp luật để DN khấu trừ thuế đối với số tiền hoa hồng nhận được tại đơn vị từ 100 triệu đồng/năm trở xuống”.


      Căn cứ quy định trên, trường hợp công ty là DN bảo hiểm trả tiền hoa hồng cho cá nhân trực tiếp ký hợp đồng làm đại lý bán đúng giá, công ty có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân khi xác định số tiền hoa hồng trả cho cá nhân tại đơn vị trong năm dương lịch trên 100 triệu đồng. Việc theo dõi số tiền hoa hồng trả cho cá nhân trong năm dương lịch để khấu trừ khi đến ngưỡng (trên 100 triệu đồng) do công ty tự xác định, thực hiện phù hợp với quy định trên. Ngoài ra, công ty cũng có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp số tiền hoa hồng cá nhân nhận được tại đơn vị từ 100 triệu đồng/năm trở xuống, nhưng trong năm cá nhân phát sinh hoạt động kinh doanh từ nhiều nơi dự kiến tổng doanh thu trên 100 triệu đồng/năm và có ủy quyền để công ty khấu trừ thuế đối với phần thu nhập nhận được từ công ty.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn