Khi nào được nhận trợ cấp khi suy giảm sức lao động?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2017

Khi nào được nhận trợ cấp khi suy giảm sức lao động? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi tên là Thanh Loan, hiện đang làm công nhân tại công ty may Bình Minh, có vấn đề thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập tư vấn. Hiện tại, tôi đã 37 tuổi, cảm thấy sức khỏe sau một thời gian làm việc đã bị yếu đi nhiều. Giờ tôi muốn đi khám và xin nhận trợ cấp. Ban biên tập có thể tư vấn giúp tôi khi nào được nhận trợ cấp khi suy giảm sức lao động được không? Mong Ban biên tập Thư Ký Luật tư vấn giúp tôi. Xin chân thành cảm ơn! (thanhbinh***@gmail.com) 

    • Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên thì được hưởng trợ cấp hằng tháng bằng 30% mức lương cơ sở.
      Điều 47 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên được hưởng trợ cấp hằng tháng.

      Mức trợ cấp hằng tháng được quy định như sau:

      - Suy giảm 31% khả năng lao động thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, sau đó cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

      - Ngoài mức trợ cấp quy định tại điểm a khoản này, hằng tháng còn được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ một năm trở xuống được tính bằng 0,5%. Sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

      Thời điểm hưởng trợ cấp được tính từ tháng người lao động điều trị xong, ra viện.

      Trong trường hợp thương tật hoặc bệnh tật tái phát, người lao động được đi giám định lại mức suy giảm khả năng lao động, thời điểm hưởng trợ cấp mới được tính từ tháng có kết luận của Hội đồng giám định y khoa.

      Ngoài ra, Luật Bảo hiểm xã hội 2014 cũng quy định, người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp mà bị tổn thương các chức năng hoạt động của cơ thể thì được cấp phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình theo niên hạn căn cứ tình trạng thương tật, bệnh tật.

      Người lao động bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên mà bị liệt cột sống hoặc mù hai mắt hoặc cụt, liệt hai chi hoặc bị bệnh tâm thần thì ngoài mức hưởng quy định tại Điều 47 của Luật này, hằng tháng còn được hưởng trợ cấp phục vụ bằng mức lương cơ sở.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về thời điểm nhận trợ cấp khi suy giảm sức lao động. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật Bảo hiểm xã hội 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn