Khi nào thì chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bị thu hồi? Có thể khiếu nại quyết định thu hồi chứng nhận bảo hiểm tiền tại nơi nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/03/2022

Khi nào thì chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bị thu hồi? Có thể khiếu nại quyết định thu hồi chứng nhận bảo hiểm tiền tại đâu? Tổ chức bảo hiểm tiền gửi chúng tôi vừa hoạt động không lâu nên muốn biết khi nào thì tổ chức hoạt động bảo hiểm tiền gửi sẽ bị thu hồi chứng nhận, nếu có quyết định thu hồi nhưng muốn khiếu nại thì cần phải đến cơ quan nào?

    • Khi nào thì chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bị thu hồi? Có thể khiếu nại quyết định thu hồi chứng nhận bảo hiểm tiền tại nơi nào?
      (ảnh minh họa)
    • Khi nào thì chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi bị thu hồi?

      Căn cứ Điều 16 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 quy định về việc thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi như sau:

      1. Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bị tạm thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản tạm đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tạm thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi phải nộp phí bảo hiểm tiền gửi đối với khoản tiền gửi chưa nộp phí.

      2. Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bị thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng, giấy phép thành lập chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo quy định của pháp luật.

      3. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tổ chức bảo hiểm tiền gửi phải thông báo công khai về việc thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi trên ba số liên tiếp của một tờ báo trung ương, một tờ báo địa phương nơi đặt trụ sở chính, các chi nhánh của tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và trên một báo điện tử của Việt Nam.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi bị tạm thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có văn bản tạm đình chỉ hoạt động nhận tiền gửi theo quy định của pháp luật. Quy trình thu hồi được quy định như trên.

      Có thể khiếu nại quyết định thu hồi chứng nhận bảo hiểm tiền tại đâu?

      Bên cạnh đó, tại Điều 36 Luật Bảo hiểm tiền gửi 2012 quy định về việc khiếu nại về bảo hiểm tiền gửi như sau:

      1. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính về bảo hiểm tiền gửi được thực hiện theo quy định của pháp luật về khiếu nại.

      2. Việc giải quyết khiếu nại đối với quyết định, hành vi của tổ chức bảo hiểm tiền gửi được thực hiện như sau:

      a) Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu về bảo hiểm tiền gửi là tổ chức bảo hiểm tiền gửi. Thời hạn giải quyết khiếu nại của tổ chức bảo hiểm tiền gửi là 15 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại;

      b) Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết, người khiếu nại có quyền khiếu nại đến Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam;

      c) Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm giải quyết khiếu nại trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại. Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, người khiếu nại có quyền khởi kiện tại Tòa án theo quy định của pháp luật.

      Theo đó, trong trường hợp xảy ra khiếu nại như bạn đề cập thì bạn có thể gửi đơn khiếu nại lên Ngân hàng nhà nước Việt Nam và chờ 30 ngày để Thông đốc Ngân hàng nhà nước Việt Nam xử lý khiếu nại. Nếu không được giải quyết hoặc giải quyết mà tổ chức của bạn không đồng ý thì có thể khởi kiện tại Tòa án theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn