Khi nào thì số ngày nghỉ hưởng BHXH bao gồm cả những ngày chủ nhật và ngày nghỉ lễ giỗ Tổ.

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/02/2017
Vừa qua tôi bị bệnh (thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày) phải nằm viện điều trị hơn 1 tháng. Nhân viên phụ trách bảo hiểm xã hội (BHXH) của công ty cho biết số ngày nghỉ hưởng BHXH của tôi bao gồm cả những ngày chủ nhật và ngày nghỉ lễ giỗ Tổ. Công ty tính như vậy có đúng không vì đồng thời cũng bị bệnh phải nằm việc điều trị nhưng nhiều đồng nghiệp của tôi được trừ những ngày nghỉ hằng tuần, ngày lễ?
    • Theo quy định của Luật BHXH, thời gian hưởng chế độ ốm đau tối đa trong một năm đối với người lao động tính theo ngày làm việc, không kể ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Thời gian nghỉ tối đa tùy thuộc vào thời gian đóng BHXH và điều kiện làm việc (bình thường hay nặng nhọc độc hại, nguy hiểm) nhưng không quá 70 ngày trong 1 năm.

      Riêng với trường hợp người mắc bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành thì được hưởng chế độ ốm đau tối đa không quá 180 ngày trong một năm tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Nếu hết thời hạn 180 ngày mà vẫn tiếp tục điều trị thì được hưởng tiếp chế độ ốm đau với mức thấp hơn.

      Đối chiếu với quy định này thì việc công ty tính thời gian hưởng ốm đau của bạn khi điều trị bệnh thuộc Danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày bao gồm cả ngày nghỉ hằng tuần, ngày nghỉ lễ là đúng.

      Theo Người Lao Động

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn