Khởi kiện ngân hàng về việc trả bảo hiểm cho người lao động được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/09/2016

Luật sư cho tôi hỏi về luật bảo hiểm xã hội Tôi việc tại một ngân hàng thương mại, ngày 24/11/2014 tôi có quyết định nghỉ việc từ ngày 8/6/2014 nhưng đến nay tôi vẫn chưa được nhận lại sổ bảo hiểm ( Ngân hàng làm mất sổ bảo hiểm của tôi, tôi cũng đã cung cấp giấy tờ để ngân hàng làm lại sổ bảo hiểm cho tôi). Tôi cũng đã viết đơn gửi ngân hàng trả để hỏi về trường hợp của tôi nhưng ngân hàng không có phản hồi. Vậy tới thời điểm này tôi có thể khởi kiện ngân hàng về việc trả bảo hiểm cho người lao động được không? Hồ sơ khởi kiện của tôi cần những giấy tờ gì và nộp hồ sơ khởi kiện cho cơ quan chức năng nào ak? 

    • Điều 47 Luật Lao động quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

      Trường hợp doanh nghiệp (ngân hàng) làm mất sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì phải làm thủ tục xin cấp lại sổ theo quy định tại điều 97 Luật bảo hiểm xã hội, hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị mất chỉ bao gồm Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.

      Nếu ngân hàng không thực hiện các công việc trên, cũng không phản hồi thông tin cho bạn, bạn có quyền khởi kiện ngân hàng tại tòa án nhân dân cấp huyện nơi ngân hàng đặt trụ sở chính với tài liệu gồm:

      - Đơn khởi kiện

      - Tài liệu nhân thân của bạn: bản sao chứng thực chứng minh nhân dân/hộ khẩu;

      - Tài liệu chứng minh quan hệ lao động: hợp đồng lao động và các tài liệu liên quan;

      - Tài liệu liên quan đến việc ngân hàng chưa trả sổ bảo hiểm; ngân hàng làm mất sổ bảo hiểm xã hội của bạn (các thư từ, văn bản lập giữa hai bên xác nhận nội dung này).

      Hồ sơ khởi kiện có thể được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến tòa án, trong 05 ngày, tòa án sẽ kiểm tra và yêu cầu bạn bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, đơn khởi kiện (nếu cần), trường hợp của bạn khởi kiện liên quan đến bảo hiểm xã hội thì không phải nộp tiền tạm ứng án phí, tòa án sẽ vào sổ thụ lý vụ án để giải quyết.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn