Không có sổ bảo hiểm xã hội người lao động có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2019

Chào Ban biên tập, tôi là Mạnh quân hiện đang làm việc tại Bình Dương. Sau khi tôi nghỉ việc công ty chưa trả sổ bảo hiểm xã hội cho tôi, vì thời hạn làm chế độ chỉ trong vòng 3 tháng kể từ ngày tôi nghỉ việc. Nay hạn đã sắp hết mà tôi vẫn chưa nhận được sổ bảo hiểm. Vậy ban biên tập cho tôi hỏi: Không có sổ bảo hiểm xã hội người lao động có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

 

    • Căn cứ pháp lý:

      Bộ luật Lao động 2012

      Nghị định 28/2015/NĐ-CP Hướng dẫn luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp.

      Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động được quy định tại điều 47 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

      - Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

      - Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

      - Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

      - Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán.

      Như vậy, trên thực tế công ty bạn có trách nhiệm chốt và trả sổ BHXH cho bạn trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động. Nhưng trên thực tế thời gian trả số thường lâu hơn, thời gian này còn kéo dài hàng tháng khiến người lao động không kịp làm thủ tục lĩnh tiền bảo hiểm thất nghiệp. Với trường hợp của bạn bạn cần yêu cầu công ty sớm hoàn thành việc chốt sổ BHXH để người lao động đảm bảo quyền lợi.

      Để được hưởng tiền bảo hiểm thất nghiệp bạn cần có một bộ hồ sơ. Gồm có:

      - Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.

      - Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:

      + Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;

      + Quyết định thôi việc;

      + Quyết định sa thải;

      + Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;

      + Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

      Căn cứ quy định trên, để được hưởng chế độ bảo hiểm thất nghiệp bạn bắt buộc phải có sổ BHXH. Bạn cần yêu cầu công ty sớm thực hiện việc trả sổ BHXH để bạn giải quyết chế độ, nhằm bảo vệ quyền lợi của mình.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn