Không đóng BHTN tháng liền kề sẽ không được nhận thất nghiệp?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/05/2019

Hết ngày 31/3 thì em nghỉ việc hẳn tại công ty, trước đó em có xin công ty nghỉ việc luôn khi hết tháng 2 nhưng công ty không cho, em đã báo trước cho công ty 30 ngày để nghỉ làm theo luật lao động và có thỏa thuận nghỉ không lương tháng 3/2019 luôn. Nay em đi làm bảo hiểm thất nghiệp thì cán bộ không cho vì tháng 3 em không có lương, không đóng bảo hiểm thất nghiệp nên sẽ không được giải quyết chế độ ạ. Xin hỏi có đúng không ạ?

    • Tại Khoản 4 Điều 42 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 có quy định:

      "Điều 42. Quản lý đối tượng

      4. Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm thất nghiệp tháng đó.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn có thỏa thuận và được công ty đồng ý cho bạn nghỉ không lương hết tháng 3/2019. Đồng nghĩa, tháng 3/2019 bạn không có lương.

      Do đó: Việc công ty không đóng bảo hiểm thất nghiệp tháng 3/2019 là phù hợp với quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

      (1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

      - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      - Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

      (2) Điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp:

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hoặc không có xác định thời hạn; hoặc

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      (3) Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định;

      (4) Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

      Trong đó, theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được xác định là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau:

      - Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội;

      - Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.

      Như vậy: Căn cứ các quy định được trích dẫn trên đây thì để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp thì người lao động phải đáp ứng đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định tại Luật Việc làm 2013 (kể trên) và tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc phải có tham gia bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận thông tin này.

      Đồng nghĩa, trường hợp tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động không tham gia bảo hiểm thất nghiệp thì không đủ điều kiện để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì hết ngày 31/3 thì bạn nghỉ việc hẳn tại công ty, trước đó bạn có xin công ty nghỉ việc luôn khi hết tháng 2 nhưng công ty không cho, bạn đã báo trước cho công ty 30 ngày để nghỉ làm theo quy định của pháp luật lao động và có thỏa thuận nghỉ không lương tháng 3/2019 được công ty cho phép - đồng nghĩa tháng 3/2019 bạn không có lương và không có tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      Do đó: Có thể thấy bạn không đáp ứng được điều kiện "tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động phải có tham gia bảo hiểm thất nghiệp", nên không đủ điều kiện để được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp trong lần này.

      Việc người tiếp nhận giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp của Trung tâm dịch vụ việc làm không giải quyết chế độ cho bạn vì tháng 3/2019 bạn không có lương, không đóng bảo hiểm thất nghiệp nên sẽ không được giải quyết chế độ là phù hợp với quy định.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn