Kinh doanh bảo hiểm và kinh doanh tái bảo hiểm là gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/11/2018

Tôi đang tìm hiểu về một số vấn đề liên quan đến bảo hiểm và có thắc mắc muốn nhờ mọi người giải đáp. Cụ thể, cho tôi hỏi: Kinh doanh bảo hiểm và kinh doanh tái bảo hiểm là gì? Có văn bản pháp luật nào nói đến vấn đề này hay không? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Xin cảm ơn!

    • Kinh doanh bảo hiểm và kinh doanh tái bảo hiểm là gì?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ theo Khoản 1 và Khoản 2 Điều 3 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 thì vấn đề này được quy định như sau:

      - Kinh doanh bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh lợi, theo đó doanh nghiệp bảo hiểm chấp nhận rủi ro của người được bảo hiểm, trên cơ sở bên mua bảo hiểm đóng phí bảo hiểm để doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

      - Kinh doanh tái bảo hiểm là hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm nhằm mục đích sinh lợi, theo đó doanh nghiệp bảo hiểm nhận một khoản phí bảo hiểm của doanh nghiệp bảo hiểm khác để cam kết bồi thường cho các trách nhiệm đã nhận bảo hiểm.

      Bên cạnh đó, tại Điều này còn có một số định nghĩa liên quan đến vấn đề này như sau:

      - Hoạt động đại lý bảo hiểm là hoạt động giới thiệu, chào bán bảo hiểm, thu xếp việc giao kết hợp đồng bảo hiểm và các công việc khác nhằm thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo uỷ quyền của doanh nghiệp bảo hiểm.

      - Hoạt động môi giới bảo hiểm là việc cung cấp thông tin, tư vấn cho bên mua bảo hiểm về sản phẩm bảo hiểm, điều kiện bảo hiểm, mức phí bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm và các công việc liên quan đến việc đàm phán, thu xếp và thực hiện hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của bên mua bảo hiểm.

      Trên đây là nội dung trả lời về định nghĩa kinh doanh bảo hiểm và kinh doanh tái bảo hiểm. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn