Ký kết hợp đồng cộng tác viên có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/07/2022

Ký kết hợp đồng cộng tác viên có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không? Nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?

Cho hỏi, em ký kết hợp đồng công tác viên với một công ty, vậy khi làm việc cho công ty thì em có thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp không ạ?

    • Ký kết hợp đồng cộng tác viên có phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp không?

      Căn cứ Điều 43 Luật việc làm 2013' onclick="vbclick('34A4C', '369027');" target='_blank'>Điều 43 Luật việc làm 2013 có quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

      1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

      a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

      b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

      c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      2. Người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động quy định tại khoản 1 Điều này.

      Như vậy, theo quy định như trên, do bạn chỉ ký kết hợp đồng cộng tác viên cho nên không thuộc các trường hợp bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      Nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?

      Theo Điều 41 Luật này nguyên tắc bảo hiểm thất nghiệp như sau:

      1. Bảo đảm chia sẻ rủi ro giữa những người tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      2. Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở tiền lương của người lao động.

      3. Mức hưởng bảo hiểm thất nghiệp được tính trên cơ sở mức đóng, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp.

      4. Việc thực hiện bảo hiểm thất nghiệp phải đơn giản, dễ dàng, thuận tiện, bảo đảm kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia.

      5. Quỹ bảo hiểm thất nghiệp được quản lý tập trung, thống nhất, công khai, minh bạch, bảo đảm an toàn và được Nhà nước bảo hộ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn