Làm gì khi công ty không chịu trả sổ bảo hiểm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/03/2019

Đợt vừa rồi công ty tôi có 6 nhân viên nghỉ việc, đến nay cũng đã 3 tháng nhưng công ty không chịu trả sổ bảo hiểm cho chúng tôi, còn thách thức chúng tôi khởi kiện. Vậy nếu chúng tôi muốn khởi kiện hoặc yêu cầu giải quyết thì cơ quan chức năng nào sẽ đảm nhận việc này và quy trình xử lý như thế nào? Mong Ban biên tập tư vấn giúp chúng tôi, xin chân thành cảm ơn.

    • Theo quy định tại Khoản 2 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động có quyền "Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội".

      Khi Anh/Chị nghỉ việc, thì theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.

      Trường hợp công ty Anh/Chị không thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, Anh/Chị có thể thực hiện việc khiếu nại hành vi sai phạm này theo quy định tại Luật Khiếu nại.

      Trường hợp công ty không giải quyết thỏa đáng, Anh/Chị có thể khiếu nại trực tiếp đến Thanh tra lao động thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc thực hiện việc khởi kiện trực tiếp ra Tòa án theo quy định tại Điểm d Khoản 1 Điều 201 Bộ Luật lao động và Điểm d Khoản 1 Điều 32 Bộ Luật Tố tụng dân sự 2015:

      "Điều 201. Trình tự, thủ tục hòa giải tranh chấp lao động cá nhân của hòa giải viên lao động

      1. Tranh chấp lao động cá nhân phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

      ...

      d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế."

      "Điều 32. Những tranh chấp về lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án

      1. Tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động mà hòa giải thành nhưng các bên không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, hòa giải không thành hoặc không hòa giải trong thời hạn do pháp luật quy định, trừ các tranh chấp lao động sau đây không bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải:

      ...

      d) Về bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, về bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế, về bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về việc làm, về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động;"

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn