Làm kế toán ở 02 công ty thì phải tham gia BHTN cả 02 nơi? Viên chức quản lý có phải đóng BHTN không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 27/04/2022

Làm kế toán ở 02 công ty thì phải tham gia BHTN cả 02 nơi? Viên chức quản lý có phải đóng BHTN không? Gián đoạn tham gia BHTN bao lâu thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

    • Làm kế toán ở 02 công ty thì phải tham gia BHTN cả 02 nơi? Viên chức quản lý có phải đóng BHTN không?
      (ảnh minh họa)
    • Làm kế toán ở 02 công ty thì phải tham gia BHTN cả 02 nơi?

      Dạ, em mới được ký hợp đồng chính thức tại công ty thứ hai, em làm kế toán. Cho em hỏi, mình phải tham gia BHTN cả hai nơi đúng không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 quy định đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

      Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      Như vậy, về nguyên tắc thì trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Do đó, bạn làm kế toán 02 công ty thì sẽ tham gia BHTN công ty đầu tiên.

      Viên chức quản lý có phải đóng BHTN không?

      Tôi có thắc mắc, tôi làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập. Không biết là đối với viên chức quản lý có phải đóng BHTN hay không ạ?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điều 43 Luật Việc làm 2013 thì đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp gồm:

      1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

      - Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

      - Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

      - Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Trong trường hợp người lao động giao kết và đang thực hiện nhiều hợp đồng lao động quy định tại khoản này thì người lao động và người sử dụng lao động của hợp đồng lao động giao kết đầu tiên có trách nhiệm tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      2. Người lao động đang hưởng lương hưu, giúp việc gia đình thì không phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.

      3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, đơn vị vũ trang nhân dân; tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng làm việc hoặc hợp đồng lao động.

      Và tại Khoản 1 Điều 3 Luật viên chức 2010 thì viên chức quản lý là người được bổ nhiệm giữ chức vụ quản lý có thời hạn, chịu trách nhiệm điều hành, tổ chức thực hiện một hoặc một số công việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và được hưởng phụ cấp chức vụ quản lý.

      Hơn nữa tại, Mục 2 Công văn 1734/BHXH-QLT năm 2017 quy định như sau:

      2.1. Cùng tham gia BHXH, BH TNLĐ-BNN, BHYT, BHTN

      a) Người làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên; kể cả HĐLĐ được ký kết giữa đơn vị với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

      b) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức và viên chức. Riêng cán bộ, công chức, viên chức quản lý không thuộc đối tượng đóng BHTN;

      c) Người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương;

      Như vậy, căn cứ quy định trên thì đối với viên chức quản lý sẽ không thuộc đối tượng đóng BHTN. Anh căn cứ quy định trên để thực hiện đúng.

      Gián đoạn tham gia BHTN bao lâu thì không được hưởng trợ cấp thất nghiệp?

      Cho em hỏi 5/2018 đến 10/2018 e đóng được 6 tháng BHTN. 4/2021 đến 9/2021 em đóng được 6 tháng nữa. Tổng là 12 tháng. Vậy em có được hưởng chế độ thất nghiệp không ạ?

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 49 Luật Việc làm 2013 có quy định về thời gian đóng BHTN để được hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

      Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

      Theo đó Điểm b Khoản 1 Điều 43 quy định về hợp đồng lao động xác định thời hạn.

      Theo như quy định thì từ tháng 9/2019 đến tháng 9/2021 bạn phải đóng được ít nhất 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì bạn mới đáp ứng được điều kiện này.

      Căn cứ theo thông tin bạn cung cấp, đối chiếu vào giai đoạn đóng bảo hiểm nêu trên thì bạn chưa đóng đủ 12 tháng bảo hiểm thất nghiệp cho nên bạn sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn