Làm việc "3 tại chỗ" có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN không? Nhận trợ cấp từ Quỹ BHTN thì có bị mất thời gian đóng BHTN?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/06/2022

Làm việc "3 tại chỗ" có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN không? Nhận trợ cấp từ Quỹ BHTN thì có bị mất thời gian đóng BHTN? Đóng được 15 tháng BHTN thì được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

    • Làm việc "3 tại chỗ" có được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN không?

      Em đang làm việc tai công ty và đang thực hiện 3 tại chổ ở công ty, vậy e có được hưởng chế độ BHTN theo nghị định 116 không ạ? Xin chân thành cảm ơn.

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm năm 2013 quy định về đối tượng bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp như sau:

      1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

      a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn;

      b) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn;

      ....

      Như vậy, trường hợp anh làm việc theo HĐLĐ thì anh thuộc đối tượng phải tham gia BHTN. Mặc dù anh đang làm việc "3 tại chỗ" do ảnh hưởng Covid-19 tuy nhiên quyền lợi về đóng BHTN vẫn được thực hiện theo quy định.

      Bên cạnh đó, tại Mục II Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 quy định về hỗ trợ bằng tiền cho người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ kết dư Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, trong đó:

      Người lao động có đóng BHTN được nhận tiền hỗ trợ bao gồm:

      - Người lao động đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 (không bao gồm người lao động đang làm việc tại cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên).

      - Người lao động đã dừng tham gia BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2020 đến hết ngày 30/9/2021 có thời gian đóng BHTN được bảo lưu theo quy định của pháp luật về việc làm, không bao gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

      Có thể thấy là NLĐ chỉ cần đang tham gia BHTN tại thời điểm ngày 30/9/2021 thì sẽ được nhận hỗ trợ. Do đó, hiện tại anh vẫn đang làm việc và được đóng BHTN thì sẽ được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 116.

      Nhận trợ cấp từ Quỹ BHTN thì có bị mất thời gian đóng BHTN không?

      Cho em hỏi, trường hợp em vẫn còn thời gian bảo lưu BHTN và có mong muốn được hưởng hỗ trợ từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116. Vậy nếu em hưởng hỗ trợ này thì mất thơi gian đóng BHTN đang còn bảo lưu có đúng không?

      Trả lời:

      Theo Điều 45 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, cụ thể:

      1. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp để xét hưởng bảo hiểm thất nghiệp là tổng các khoảng thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục hoặc không liên tục được cộng dồn từ khi bắt đầu đóng bảo hiểm thất nghiệp cho đến khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật mà chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

      2. Sau khi chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trước đó của người lao động không được tính để hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo. Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp tiếp theo được tính lại từ đầu, trừ trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều 53 của Luật này.

      ...

      Như vậy, có thể thấy thời gian đóng BHTN trước đó sẽ mất đi khi NLĐ đã chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đồng thời, tại Nghị quyết 116/NQ-CP năm 2021 thì đây là chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Và cũng không đề cập tới việc nếu hưởng hỗ trợ này sẽ mất đi thời gian bảo lưu đóng BHTN.

      Cho nên, quan điểm của chúng tôi nếu chị làm thủ tục hưởng chính sách theo Nghị quyết 116 thì sẽ không làm mất đi thời gan bảo lưu đóng BHTN trước đó.

      Đóng được 15 tháng BHTN thì được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

      Cho hỏi, trường hợp đóng được 15 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng mấy tháng trợ cấp thất nghiệp?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm 2013 có quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

      Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

      Như vậy, theo quy định này thì đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng bảo hiểm thất nghiệp thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp. Cho nên trường hợp đóng được 15 tháng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn