Làm việc bao nhiêu ngày trong một tháng thì được đóng bảo hiểm xã hội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/06/2021

Tôi vừa chấm dứt hợp đồng lao động từ ngày 20/4. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi, trường hợp của tôi có được đóng bảo hiểm xã hội cho tháng 4 hay không? Mong sớm nhận phản hồi. 

    • Theo quy định tại Khoản 3 Điều 85 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

      => Như vậy theo quy định trên thì trong một tháng nếu người lao động có số ngày nghỉ từ 14 ngày công trở lên thì sẽ không được đóng bảo hiểm xã hội cho tháng đó.

      Đối chiếu theo trường hợp của bạn. Nếu bạn làm việc có chế độ ngày nghỉ là chủ nhật, đến ngày 20/4 bạn nghỉ, và trong tháng đó bạn không nghỉ ngày nào thì bạn làm được 17 ngày (do từ 1/4 đến 20/4 có 2 ngày nghỉ hàng tuần và có một ngày nghỉ lễ 10/3)-> Vì bạn được 17 ngày công nên bạn sẽ được đóng. Còn nếu chế độ ngày nghỉ của bạn là thứ 7 và chủ nhật thì bạn có 15 ngày (do từ 1/4 đến 20/4 có 4 ngày nghỉ hàng tuần và 1 ngày nghỉ lễ) vậy thì bạn cũng được đóng. Vậy với trường hợp của bạn nếu trong tháng 4, tính đến ngày 20/4 bạn đi làm đầy đủ không nghỉ ngày nào thì bạn vẫn được công ty đóng bảo hiểm xã hội cho bạn.

      Bạn có thể tham khảo thêm trường hợp: Công ty cho nghỉ không lương vì dịch bệnh covid-19 thì có được tham gia bhxh?

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn