Lao động khuyết tật có được nghỉ hưu sớm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/03/2019

Tôi kinh doanh trong lĩnh vực may mặc. Tôi có tuyển một số người lao động khuyết tật làm công việc xếp và ủi quần áo. Tôi cũng muốn tạo điều kiện cho những người khuyết tật có thể hòa nhập vào cộng đồng và kiếm thêm thu nhập. Liên quan tới vấn đề này tôi có thắc mắc mong được Ban tư vấn giải đáp giúp. Cụ thể cho tôi hỏi lao động khuyết tật có được nghỉ hưu sớm không? Mong sớm nhận được phản hồi từ Ban tư vấn. Chân thành cảm ơn!

Minh Toàn - toan*****@gmail.com

    • Theo quy định tại Điều 54 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về điều kiện hưởng lương hưu thì người lao động làm việc trong điều kiện bình thường có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi đối với nam, đủ 55 tuổi đối với nữ.

      ==> Khi người lao động khuyết tật ký hợp đồng lao động sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc như bao người lao động khác. Nếu làm việc trong điều kiện bình thường và có đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì lao động khuyết tật sẽ được hưởng lương hưu khi đủ 60 tuổi đối với năm, đủ 55 tuổi đối với nữ. Pháp luật không quy định lao động khuyết tật thì sẽ được nghỉ hưu sớm hơn.

      Nếu như lao động khuyết tật bị suy giảm khả năng lao động thì sẽ được nghỉ hưu sớm theo quy định tại Điều 55 Luật Bảo hiểm xã hội 2014. Còn đối với trường hợp bình thường thì tuổi nghỉ hưu của lao động khuyết tật vẫn là 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn