Lao động nam có được hưởng chế độ thai sản không? Trợ cấp một lần cho lao động nam khi vợ sinh con quy định thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/03/2022

Lao động nam có được hưởng Chế độ thai sản không? Trợ cấp một lần cho lao động nam khi vợ sinh con quy định thế nào? Hồ sơ cần chuẩn bị ra sao? Mong được hỗ trợ theo văn bản mới nhất.

    • 1. Lao động nam có được hưởng chế độ thai sản không?

      Tôi và vợ cùng làm chung công ty được 3 năm, tham gia bảo hiểm xã hội đầy đủ. Vợ tôi sắp sinh con, vậy khi cô ấy sinh tôi có được nghỉ việc để chăm sóc vợ mình không? Thời gian nghỉ việc có được tính lương không?

      Trả lời:

      - Theo quy định tại Điểm e Khoản 1 và Khoản 2 Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '359971');" target='_blank'>Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì bạn đủ điều kiện để hưởng chế độ thai sản. Cụ thể như sau thời gian nghỉ của bạn như sau:

      + 05 ngày làm việc khi vợ bạn sinh bình thường.

      + 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi.

      + Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc.

      + Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

      + Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

      - Ngoài ra: bạn sẽ được hưởng 100% mức lương 6 tháng bình quân trước khi nghỉ hưởng chế độ thai sản của những ngày nghỉ việc hưởng chế độ thai sản. Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 39 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

      - Lưu ý: Một ngày lương được tính bằng mức lương hưởng chế độ thai sản chia cho 24.

      Như vậy, khi vợ bạn sinh thì bạn sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo các quy định trên và được tính lương cho những ngày này.

      2. Trợ cấp một lần cho lao động nam khi vợ sinh con

      Tôi làm nghề nội trợ và chuẩn bị sinh em bé. Chồng tôi đi làm và có đóng bảo hiểm xã hội đầy đủ. Khi tôi sinh con thì chồng có được trợ cấp gì không?

      Trả lời:

      Điều 38 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định trợ cấp một lần khi sinh con như sau:

      Lao động nữ sinh con hoặc người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi thì được trợ cấp một lần cho mỗi con bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng lao động nữ sinh con hoặc tháng người lao động nhận nuôi con nuôi.

      Trường hợp sinh con nhưng chỉ có cha tham gia bảo hiểm xã hội thì cha được trợ cấp một lần bằng 02 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con cho mỗi con.

      Ngoài ra, theo Khoản 2 Điều 34 Luật này thì Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản như sau:

      - 05 ngày làm việc;

      - 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi;

      - Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc;

      - Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc.

      Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.

      Như vậy, nếu bạn không tham gia BHXH chồng bạn phải đóng BHXH từ đủ 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi vợ sinh con thì mới được hưởng trợ cấp nêu trên.

      3. Hồ sơ hưởng thai sản của lao động nam

      Vợ mình sinh con lần 2, sinh mổ, mình có tham gia BHXH, còn vợ thì không. Thủ tục hay hồ sơ cần chuẩn bị để hưởng thai sản của lao động nam như thế nào?

      Trả lời:

      Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm có:

      - Giấy khai sinh có họ tên cha; hoặc Giấy chứng sinh + Sổ hộ khẩu;

      - Giấy xác nhận của cơ sở y tế trong trường hợp sinh con dưới 32 tuần tuổi hoặc sinh con phải phẫu thuật (nếu có).

      Thời hạn nộp hồ sơ:

      - Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày trở lại làm việc người lao động phải nộp hồ sơ cho doanh nghiệp.

      - Đơn vị trong thời hạn 10 ngày (kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động) phải nộp cho cơ quan bảo hiểm.

      Do đó, khi đi làm lại bạn phải nộp hồ sơ đầy đủ theo quy định để được giải quyết chế độ. Trường hợp vợ bạn sinh tháng 5 thì sang tháng 6 bạn nộp hồ sơ vẫn được nhưng sắp xếp nộp đúng thời hạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn