Lao động nam vợ sinh vẫn đi làm có được vừa lãnh lương vừa hưởng chế độ thai sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/12/2020

Mình hỏi trường hợp nghỉ thai sản đối với nam khi vợ sinh. Nếu anh này công ty mình vợ sinh theo luật là được nghỉ chăm vợ nhưng không nghỉ thì có được vừa hưởng chế độ vừa hưởng lương những ngày làm không? Vì thực ra luật vẫn cho phép nghỉ thì quyền lợi của họ vẫn được bảo hiểm thanh toán đúng không bạn?

    • Chế độ thai sản là một trong những chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

      Theo đó, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội được nghỉ khi vợ sinh con. Thời gian nghỉ từ 5 đến 14 ngày làm việc tùy từng trường hợp theo Khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '333047');" target='_blank'>Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

      Như vậy, theo quy định pháp luật, việc nghỉ làm để hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con là quyền lợi của lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội.

      Tuy nhiên, trường hợp người lao động không sử dụng đến quyền lợi này mà vẫn đi làm thì không thể được hưởng vừa tiền lương vừa tiền chế độ thai sản tương ứng với những ngày lao động nam được nghỉ khi vợ sinh con mà không nghỉ.

      Bởi:

      - Trong thời gian người lao động nghỉ việc được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động. (Khoản 2 Điều 186 Bộ luật Lao động 2012 ' onclick="vbclick('22B6B', '333047');" target='_blank'>Điều 186 Bộ luật Lao động 2012 - hết hiệu lực từ ngày 01/01/2021).

      - Ngược lại, bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. (Khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014).

      Như vậy, đối với lao động nam công ty bạn đã đi làm trong những ngày vợ sinh con thì chỉ được hưởng tiền lương chứ không được hưởng chế độ thai sản. Vì thực tế người lao động này không nghỉ, không bị mất thu nhập từ tiền lương trong những ngày đó, nên cơ quan bảo hiểm sẽ không giải quyết hồ sơ hưởng chế độ thai sản nếu công ty có làm cho người lao động.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn