Lao động nữ bị sẩy thai khi thai 10 tuần tuổi thì có được nghỉ hưởng chế độ thai sản?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/05/2022

Lao động nữ bị sẩy thai khi thai 10 tuần tuổi thì có được nghỉ hưởng Chế độ thai sản? Lao động nữ sinh con muốn nghỉ trước sinh 2 tháng thì có được hưởng bảo hiểm xã hội? Chào anh chị, vợ tôi đang đi làm tại một công ty, tuy nhiên do bất cẩn nên bị sẩy thai, vậy vợ tôi có được nghỉ hưởng Chế độ thai sản hay không? Nếu trong trường hợp sau này vợ tôi sinh con và có mong muốn nghỉ trước khi sinh 2 tháng có được hưởng bảo hiểm xã hội hay không? Cảm ơn anh chị đã tư vấn.

    • Lao động nữ bị sẩy thai khi thai 10 tuần tuổi thì có được nghỉ hưởng chế độ thai sản?

      Tại Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '364075');" target='_blank'>Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về thời gian hưởng chế độ khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý như sau:

      1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

      a) 10 ngày nếu thai dưới 05 tuần tuổi;

      b) 20 ngày nếu thai từ 05 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

      c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

      d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

      2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành, nếu vợ của bạn bị sẩy thai khi thai 10 tuần tuổi thì sẽ được nghỉ hưởng chế độ thai sản. Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản là 20 ngày.

      Lao động nữ sinh con muốn nghỉ trước sinh 2 tháng thì có được hưởng bảo hiểm xã hội?

      Tại Khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về thời gian hưởng chế độ khi sinh con như sau:

      1. Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

      Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

      Theo đó, trong trường hợp lao động nữ mong muốn nghỉ trước sinh 2 tháng thì vẫn được hưởng các chế độ từ bảo hiểm xã hội.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn