Lương thực nhận chỉ 2 triệu thì có được đóng bảo hiểm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/12/2020

Bạn cho mình hỏi: Công ty mình ký hợp đồng lao động part-time với mình trong 2 năm lương 4,7 triệu/tháng. Mức lương vẫn tuân thủ quy định về mức lương tối thiểu vùng - khu vực Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, thực tế hàng tháng, căn cứ theo giờ làm việc thì mình chỉ được nhận mức lương khoảng 2 triệu thôi. Vậy mình có được đóng bảo hiểm xã hội không? Nếu được thì mình đóng bao nhiêu và công ty đóng bao nhiêu?

    • Lương thực nhận chỉ 2 triệu thì có được đóng bảo hiểm?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Như vậy, trong trường hợp chị và công ty giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn thì công ty phải có nghĩa vụ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội cho chị bất kể là công việc part time hay công việc toàn thời gian.

      Lưu ý: Tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác được thể hiện trên hợp đồng lao động chứ không phải mức lương thực nhận của chị.

      Đồng thời, Khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 xác định: Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó.

      Do vậy, trường hợp tính theo ngày công của tháng mức lương thực nhận của chị chỉ được 2 triệu đồng thì việc tháng đó chị có được đóng bảo hiểm xã hội hay không sẽ phụ thuộc vào số ngày công chị đi làm trong tháng là bao nhiêu ngày, trường hợp nghỉ không hưởng tiền lương trong tháng thì tháng đó không đóng bảo hiểm xã hội.

      Về mức đóng của công ty và của chị, vui lòng tham khảo chi tiết tại bài viết: Mức đóng các loại bảo hiểm cho doanh nghiệp và người lao động (Mới nhất).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn