Mang thai 5 tháng nghỉ dưỡng thai có được hưởng thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/05/2019

Em bắt đầu đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 2/2017 đến nay và hiện tại mang thai được 5 tháng; vì sức khoẻ, e muốn nghỉ việc để dưỡng thai thì có được nhận tiền thai sản không ạ?

 

 

    • Mang thai 5 tháng nghỉ dưỡng thai có được hưởng thai sản không?
      (ảnh minh họa)
    • - Trường hợp 1: Chị tự nghỉ dưỡng thai theo nhu cầu bản thân.

      Khoản 2 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014, Khoản 1 Điều 9 Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH có quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản theo đó:

      Đối với Lao động nữ mang thai thì điều kiện để được hưởng thai sản là phải đóng hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi..

      Hiện tại chị mang thai được 5 tháng, giả sử chị sinh vào tháng 9/2019, thì tính ngược về tháng 8/2018, chị đã đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng chế độ thai sản theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên Căn cứ Khoản 1 Điều 34 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

      Đối với trường hợp của chị vì chị mới mang thai được 5 tháng rưỡi, nếu muốn nghỉ tại thời điểm hiện tại thì không đảm bảo điều kiện về thời gian nghỉ trước khi sinh để hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, chị có thể thỏa thuận với công ty cho nghỉ một khoảng thời gian không hưởng lương cho đến khi đáp ứng điều kiện về thời gian nghỉ theo chế độ thai sản thì nghỉ hưởng thai sản.

      - Trường hợp 2: Nghỉ dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ.

      Căn cứ Khoản 3 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      Người lao động quy định tại điểm b khoản 1 Điều này đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      Như vậy, trong trường hợp này vì chị đã tham gia bảo hiểm xã hội đủ 12 tháng trở lên (từ 02-2017 đến nay), nếu chị nghỉ việc dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ/cơ sở khám chữa bệnh thì vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định của Khoản 3 Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội 2014.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà chị thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn