Mất bìa BHXH xin cấp lại như thế nào? Trường hợp nào thu lại BHXH?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/03/2022

Mất bìa BHXH xin cấp lại như thế nào? Trường hợp nào sẽ thu lại BHXH? Tôi đã kết thúc hợp đồng tại công ty nhưng do mất bìa BHXH nên không thể làm thủ tục chốt sổ BHXH. Hiện tôi đã làm việc tại tỉnh khác vậy thì tôi có thể xin cấp lại bìa BHXH được không? Trường hợp này có thu lại BHXH gì không?

    • Mất bìa BHXH xin cấp lại như thế nào? Trường hợp nào thu lại BHXH?
      (ảnh minh họa)
    • Mất bìa BHXH xin cấp lại như thế nào?

      Căn cứ theo Khoản 31 Điều 1 Quyết định 505/QĐ-BHXH năm 2020 quy định về việc cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH, thẻ BHYT như sau:

      1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, gộp sổ BHXH

      1.1. Thành phần hồ sơ:

      a) Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

      b) Gộp sổ BHXH:

      - Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

      - Các sổ BHXH đề nghị gộp (nếu có).

      1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

      Bên cạnh đó tại Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 cũng quy định về việc cấp sổ BHXH như sau:

      1. Cấp mới: Đối với người tham gia BHXH bắt buộc, BHXH tự nguyện: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      2. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; sổ BHXH do mất, hỏng; cộng nối thời gian nhưng không phải đóng BHXH hoặc gộp sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết.

      3. Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      4. Xác nhận sổ BHXH: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì để cấp lại bìa BHXH thì bạn cần chuẩn bị các giấy tờ được quy định phía trên. Bên cạnh đó, thời gian để trả kết quả là 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, trong trường hợp cần thời gian xác minh đóng BHXH ở tỉnh khác thì bạn sẽ có thông báo nhưng không quá 45 ngày.

      Trường hợp nào sẽ thu lại BHXH

      Các trường hợp thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN được quy định tại Điều 25 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 như sau:

      1. Trường hợp tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      2. Truy thu

      2.1. Đối với trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      2.2. Đối với trường hợp điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      3. Hoàn trả

      3.1. Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, người tham gia BHYT theo hộ gia đình và người được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần mức đóng BHYT: không quá 05 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      3.2. Đối tượng cùng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

      Theo đó, người lao động chỉ thu lại BHXH trong những trường hợp được quy định như trên. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì bạn không thuộc trường hợp phải thu lại BHXH.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn