Miễn đóng BHYT

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Cho tôi xin hỏi tôi là con Liệt sỹ đang làm việc ở một cơ quan nhà nước, tôi có được miễn đóng BHYT hay không? Quyền lợi hưởng BHYT như thế nào?


    • Theo quy định tại Điều 12 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT đối tượng tham gia BHYT gồm 05 nhóm, cụ thể: Nhóm do người lao động và người sử dụng lao động đóng; Nhóm do tổ chức bảo hiểm xã hội đóng; Nhóm do ngân sách nhà nước đóng; Nhóm được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng; Nhóm tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.
      - Theo Khoản 2, Điều 13 Luật BHYT quy định: “Trường hợp một người đồng thời thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế khác nhau quy định tại Điều 12 của Luật này thì đóng bảo hiểm y tế theo đối tượng đầu tiên mà người đó được xác định theo thứ tự của các đối tượng quy định tại Điều 12 của Luật BHYT”.
      Vì vậy, con liệt sỹ đang làm việc tại cơ quan nhà nước phải tham gia BHYT theo nhóm đối tượng quy định tại Khoản 1, Điều 12 của Luật BHYT “ Nhóm người lao động và người sử dụng lao động đóng”.
      Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia: Khoản 2, Điều 22 Luật BHYT quy định: “Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất”.
      Đối chiếu với trường hợp trên thì đối tượng con liệt sỹ đang làm việc tại cơ quan nhà nước thì phải tham gia BHYT theo cơ quan, đơn vị người đó làm việc nhưng được hưởng quyền lợi về BHYT theo đối tượng là con liệt sỹ (được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh theo Điểm a, Khoản 1, Điều 22 Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT).

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn