Một người có 02 sổ bảo hiểm thì xử lý như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/03/2019

Em trai tôi trước đây có đi làm ở một công ty được 06 tháng, trong đó có 02 tháng thử việc, do gia đình có công chuyện nên nó nghỉ ngang, và thời gian sau có đi làm ở công ty khác cũng được vài tháng rồi nghỉ, hiện giờ thì nó đang đi học. Sau 01 năm thì nó muốn được nhận tiền bảo hiểm, mà giờ nó tới 02 sổ thì phải làm sao đây, xử lý như thế nào với 02 sổ bảo hiểm để nó được nhận tiền ạ? Ban tư vấn hỗ trợ giúp.  

    • Theo như bạn trình bày thì thời gian mà em bạn tham gia bảo hiểm không trùng nhau, vì sau khi nghỉ ở công ty trước thì mới đi làm và tham gia bảo hiểm ở công ty sau, do đó tại Khoản 4 Điều 46 Quyết định số 595/QĐ- BHXH có quy định:

      Một người có từ 2 sổ BHXH trở lên ghi thời gian đóng BHXH không trùng nhau thì cơ quan BHXH thu hồi tất cả các sổ BHXH, hoàn chỉnh lại cơ sở dữ liệu, in thời gian đóng, hưởng BHXH, BHTN của các sổ BHXH vào sổ mới.

      => Như vậy, lúc này bạn cần phải làm thủ tục gộp sổ bảo hiểm.

      Bạn cần hoàn thành cho mình một bộ hồ sơ gồm:

      a) Người tham gia

      - Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

      - Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01).

      b) Đơn vị: Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

      Theo đó, chúng tôi thông tin thêm đến bạn: Thời hạn gộp sổ bảo hiểm xã hội: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH ở tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì không quá 45 ngày nhưng phải có văn bản thông báo cho người lao động biết (theo Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn