Mức đóng BHXH tự nguyện hiện nay là bao nhiêu? Đi làm rồi có được tiếp tục đóng BHXH tự nguyện?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/02/2022

Cho mình hỏi, hiện nay mức đóng BHXH tự nguyện là bao nhiêu? Ngoài ra, nếu đã đi làm thì có phải tiếp tục đóng BHXH tự nguyện không? Trường hợp người đã 50 tuổi có được đóng BHXH tự nguyện?

    • 1. Đi làm rồi có được tiếp tục đóng BHXH tự nguyện?

      Sau khi nghỉ việc tôi có tham gia BHXH tự nguyện. Nhưng nay tôi đã đi làm lại tại công ty mới. Vậy cho hỏi trường hợp của tôi có tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện mà không tham gia BHXH bắt buộc được không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 ' onclick="vbclick('3F674', '359640');" target='_blank'>Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

      Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc.

      Có thể thấy, bạn được quyền tham gia BHXH tự nguyện khi bạn không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc.

      Bên cạnh đó, tại Khoản 1 Điều 2 Luật bảo hiểm xã hội 2014 có quy định về các trường hợp tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

      - Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng, kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

      - Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 01 tháng đến dưới 03 tháng;

      ...

      Theo đó, nếu bạn thuộc một trong các đối tượng trên thì sẽ không được tham gia BHXH tự nguyện mà phải tham gia BHXH bắt buộc.

      2. 50 tuổi có còn được đóng BHXH tự nguyện?

      Tôi năm nay 50 tuổi chưa tham gia BHXH, nay tôi muốn tham gia BHXH để sau già được hưởng chế độ lương hưu có được không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 4 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.

      Như vậy, nếu bạn không thuộc đối tượng đóng BHXH thì bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện mặc dù bạn đã 50 tuổi.

      Theo Bộ luật lao động 2019, có hiệu lực từ 01/01/2021 thì đã nâng độ tuổi nghỉ hưu, cụ thể như sau:

      - Người lao động bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi đủ tuổi nghỉ hưu.

      - Tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

      Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ; sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 03 tháng đối với lao động nam và 04 tháng đối với lao động nữ.

      - Người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      - Người lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao và một số trường hợp đặc biệt có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 tuổi so với quy định tại khoản 2 Điều này tại thời điểm nghỉ hưu, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      ...

      Dựa vào những thông tin trên thì bạn có thể suy nghĩ và đưa ra lựa chọn phù hợp.

      3. Mức đóng BHXH tự nguyện hiện nay là bao nhiêu?

      Tôi muốn mua BHXH tự nguyện, nhờ làm rõ giúp tôi: Mức đóng BHXH tự nguyện hiện nay bao nhiêu?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 87 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 thì:

      Người lao động quy định tại khoản 4 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 22% mức thu nhập tháng do người lao động lựa chọn để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở.

      Và tại Nghị định 07/2021/NĐ-CP thì từ ngày 01/01/2022, mức chuẩn hộ nghèo khu vực nông thôn là 1.500.000 đồng/người/tháng.

      Mức lương cơ sở hiện nay là: 1.490.000 đồng/tháng.

      Mức đóng BHXH tự nguyện thấp nhất kể từ ngày 01/01/2022 là 330.000 đồng/tháng (22% x 1.500.000 đồng), lưu ý không xét trường hợp mức tiền đóng của Nhà nước hỗ trợ đối với người tham gia BHXH tự nguyện.

      Bên cạnh đó, mức đóng BHXH tự nguyện tối đa là 29.800.000 đồng/tháng.

      Về phương thức đóng, người tham gia BHXH tự nguyện được chọn một trong các phương thức đóng sau đây để đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất:

      - Đóng hằng tháng;

      - Đóng 03 tháng một lần;

      - Đóng 06 tháng một lần;

      - Đóng 12 tháng một lần;

      - Đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 5 năm một lần;

      - Đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người tham gia bảo hiểm xã hội đã đủ điều kiện về tuổi để hưởng lương hưu theo quy định nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội còn thiếu không quá 10 năm (120 tháng) thì được đóng cho đủ 20 năm để hưởng lương hưu.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn