Mức hưởng bảo hiểm thai sản khi làm việc trong đơn vị sự nghiệp có thu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/01/2017

Tôi làm việc tại Trung tâm Giống Gia Súc Gia cầm tỉnh Nam Định từ tháng 4/ 2011, hết 1 năm tập sự tôi được hưởng lương chính thức theo hệ số 2.34 (lương viên chức). Đến 30/06/2014 tôi sinh con. Khi lấy tiền thai sản tôi chỉ được tính theo mức lương tối thiểu là 1050.000 đồng. Cơ quan bảo hiểm giải thích là theo quyết đinh chi trả bảo hiểm cho các doanh nghiệp (tôi không nhớ rõ là Quyết định nào). Khi nào có Quyết định bổ sung thì sẽ được truy lĩnh. Theo tôi được biết Trung tâm Giống Gia Súc Gia Cầm tỉnh Nam Định là đơn vị sự nghiệp có thu, tôi là một viên chức nhà nước đóng mức bảo hiểm theo đúng quy định của nhà nước tại các thời điểm. Đến nay là tháng 12/2016 mà tôi vẫn chưa nhận được tiền truy lĩnh. Vậy tôi xin hỏi cơ quan bảo hiểm Nam Định giải quyết cho tôi như vậy có đúng không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Căn cứ Điều 35 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

      1. Người lao động hưởng chế độ thai sản theo quy định tại các Điều 29, 30, 31, 32 và 33 của Luật này thì mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc..

      2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội

      Theo đó, người lao động nữ được hưởng chế độ thai sản với mức hưởng bằng 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của sáu tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Theo đó, mức bình quân tiền lương = (lương tháng liền kề 1 + lương tháng liền kề 2 + lương tháng liền kề 3 + lương tháng liền kề 4 + lương tháng liền kề 5 + lương tháng liền kề 6)

      Nếu mức lương bình quân của bạn trong 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc sinh con cao hơn so với số tiền công ty đã trả cho mình thì bạn sẽ được truy lĩnh tiền trợ cấp thai sản.

      Trong trường hợp này, bạn phải gửi kèm theo mẫu đơn truy lĩnh tiền trợ cấp thai sản, quyết định nhận trợ cấp thai sản đã được cơ quan bảo hiểm phê duyệt, giấy khai sinh hoặc giấy chứng sinh của con trực tiếp lên đơn vị hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/ huyện để được giải quyết.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về mức hưởng bảo hiểm thai sản khi làm việc trong đơn vị sự nghiệp có thu. Bạn nên tham khảo chi tiết Luật bảo hiểm xã hội 2014 để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn