Muốn tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Mẹ em năm nay 53 tuổi, là nội trợ, hiện ở Ấp Mỹ Hiệp, Xã tân Tiến, Vị Thanh, Hậu Giang. Nay Mẹ em muốn tham gia BHYT tự nguyện có được không? phí đóng là bao nhiêu? cần có các giấy tờ gì? Đến nơi nào để tiến hành các thủ tục tham gia BHYT tự nguyện? Rất mong nhận được câu trả lời cũa Quý Cơ Quan ! Em chân thành cảm ơn ! Trân trọng !

    • Tuổi của Mẹ Bạn được tham gia BHYT tự nguyện, mức đóng BHYT bằng mức lương cơ sở nhân với tỷ lệ đóng 4.5% nhân với hạn sử dụng thẻ 12 tháng. Mức đóng sẽ thay đổi khi Nhà nước có quy định thay đổi mức lương cơ sở.

      • Trường hợp tham gia theo cá nhân.
      Số tiền BHYT phải đóng tương ứng với hạn sử dụng thẻ 12 tháng là: 621.000 đồng ( Bằng 1.150.000 đ x 4.5% x 12 tháng). Số tiền này sẽ thay đổi khi mức lương cơ sở thay đổi.

      • Trường hợp tham gia theo hộ gia đình:
      Được giảm mức đóng BHYT khi toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu và đang sống chung trong một nhà tham gia BHYT ( trừ những người đã có thẻ BHYT thuộc các nhóm đối tượng khác) Phương pháp xác định giảm mức đóng BHYT của các thành viên trong hộ gia đình như sau:
      - Người thứ nhất đóng bằng mức quy định;
      - Người thứ hai đóng bằng 90% mức đóng của người thứ nhất;
      - Người thứ ba đóng bằng 80% mức đóng của người thứ nhất;
      - Người thứ tư đóng 70% mức đóng của người thứ nhất;
      - Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất.

      * Đề nghị Bạn photocopy giấy chứng minh nhân dân của người tham gia BHYT nếu tham gia theo cá nhân, hoặc photo sổ hộ khẩu có kèm sổ hộ khẩu gốc theo để đối chiếu (nếu tham gia hết hộ gia đình) đến liên hệ với Đại lý thu BHYT xã Tân Tiến để đăng ký tham gia và nộp tiền từ ngày 25 đến trước ngày cuối cùng của tháng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn