Nghỉ 3 tháng trước khi sinh có được hưởng thai sản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/01/2020

Em đóng bảo hiêm trên 6 năm, em dự sinh tháng 5 mà tháng 2/2020 em nghỉ không lương thì có được hưởng bảo hiểm thai sản không?

    • Theo Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

      Người lao động nữ sinh có đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì bạn đã đóng BHXH 6 năm, bạn dự sinh vào tháng 5/2020, bạn muốn nghỉ vào tháng 2/2020 thì bạn đã đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản theo quy định (đã đóng 9 tháng BHXH trong 12 tháng trước khi sinh).

      Mặt khác tại Khoản 1 Điều 157 Bộ luật lao động 2012 quy định: Thời gian nghỉ trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

      Bên cạnh đó, tại Công văn 1477/BHXH-CSXH năm 2013 quy định: Trường hợp nghỉ việc trước khi sinh con hơn 02 tháng thì được tính từ thời điểm đủ 02 tháng trước khi sinh con.

      Như vậy, bạn có quyền được nghỉ trước sinh 3 tháng, nhưng thời điểm để tính thời gian nghỉ thai sản 6 tháng được tính từ tháng 3/2020. Còn tháng 2/2020 bạn nghỉ trước khi sinh đó không được tính để hưởng chế độ thai sản mà tháng này được xem là bạn nghỉ không lương theo thỏa thuận với công ty.

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn