Nghỉ chăm vợ sinh có được hưởng cả lương cả tiền thai sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/04/2021

Em muốn hỏi luật sư sắp tới vợ em sinh vậy 5 ngày nghỉ theo luật khi vợ sinh em có được vừa hưởng lương vừa hưởng tiền thai sản không ạ?

    • Nghỉ chăm vợ sinh có được hưởng cả lương cả tiền thai sản?
      (ảnh minh họa)
    • Chế độ thai sản là một trong những chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Khoản 1 Điều 4 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

      Theo đó, lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội được nghỉ khi vợ sinh con. Thời gian nghỉ từ 5 đến 14 ngày làm việc tùy từng trường hợp theo Khoản 2 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

      Như vậy, theo quy định pháp luật, việc nghỉ làm để hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con là quyền lợi của lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội.

      Ngoài ra, theo quy định tại Khoản 2 Điều 168 Bộ luật Lao động 2019 thì:

      Trong thời gian người lao động nghỉ việc hưởng chế độ bảo hiểm xã hội thì người sử dụng lao động không phải trả lương cho người lao động, trừ trường hợp hai bên có thỏa thuận khác.

      Như vậy, theo quy định này, về nguyên tắc, 5 ngày nghỉ khi vợ sinh, bạn chỉ được hưởng tiền thai sản do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả. Tuy nhiên, nếu công ty bạn có chính sách trả lương cho những ngày này thì bạn vừa có thể được hưởng tiền thai sản vừa được hưởng lương những ngày nghỉ chăm vợ sinh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn