Nghỉ dưỡng sức do sinh mổ

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Vợ tôi sinh mổ, vậy sau thời gian nghỉ thai sản 4 tháng, vợ tôi làm thủ tục xin nghỉ dưỡng sức 7 ngày. Vậy vợ tôi được nghỉ dưỡng sức và đồng thời được nhận tiền phụ cấp dưỡng sức đúng không? Hay được nghỉ dưỡng sức rồi, thì không nhận được tiền phụ cấp nghỉ dưỡng sức.

 

    • Theo qui định tại Khoản 1 Điều 37 Luật BHXH: Lao động nữ sau thời gian hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 30, khoản 1 hoặc khoản 2 Điều 31 của Luật này mà sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ năm đến mười ngày trong một năm.

      Vợ bạn sinh mổ nên theo qui định sẽ được nghỉ dưỡng sức 07 ngày/năm. Mức hưởng một ngày bằng 25% mức lương tối thiểu chung nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại gia đình; bằng 40% nếu nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ tại cơ sở tập trung.

      Bạn lưu ý thời gian đề nghị nghỉ dưỡng sức: trong khoảng thời gian 60 ngày tính từ thời điểm lao động nữ trở lại làm việc sau khi hết thời gian hưởng chế độ khi sinh con mà sức khoẻ còn yếu thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ theo quy định (thời gian hưởng chế độ khi sinh con được tính từ ngày ghi trong giấy chứng sinh).

      Khi vợ bạn được cơ quan xét cho nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản (nghỉ việc không đi làm) thì được cơ quan BHXH chi trả mức hưởng như trên.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn