Nghỉ ngang thì công ty có chốt sổ BHXH hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/08/2021

Bên công ty em có bạn nhân viên nghỉ ngang vì do mâu thuẫn với sếp. Giờ bên công ty em có phải chốt sổ BHXH cho bạn này hay không? Hay là bạn này phải tự đi chốt sổ vậy ạ?

    • Nghỉ ngang thì công ty có chốt sổ BHXH hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 thì người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.

      Bên cạnh đó, tại Khoản 3 Điều 48 Bộ luật lao động 2019 có quy định về trách nhiệm khi chấm dứt HĐLĐ, trong đó người sử dụng lao động có trách nhiệm:

      - Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

      - Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

      Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động khi NLĐ chấm dứt HĐLĐ hoặc thôi việc. Do đó, cũng không phụ thuộc vào việc NLĐ nghỉ việc đúng quy định hay không. Nên công ty chị sẽ thực hiện thủ tục chốt sổ BHXH cho nhân viên này.

      Còn về việc NLĐ nghỉ ngang - đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì NLĐ có nghĩa vụ phải bồi thường cho công ty theo quy định (Điều 40 BLLĐ 2019).

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn