Nghỉ ốm đau có được hưởng lương không? Chậm nộp hồ sơ thì có được hưởng chế độ ốm đau?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 24/01/2022

Khi người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau người lao động có được nguyên lương không? Nếu nộp chậm hồ sơ thì có được hưởng chế độ ốm đau không?

    • Nghỉ ốm đau có được hưởng lương không? Chậm nộp hồ sơ thì có được hưởng chế độ ốm đau?
      (ảnh minh họa)
    • 1. Nghỉ ốm đau có được hưởng lương?

      Cho hỏi trường hợp thông thường thì khi nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau người lao động có được nguyên lương không?

      Trả lời:

      Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

      Chế độ ốm đau là một trong những chế độ người lao động sẽ được hưởng khi tham gia bảo hiểm xã hội. Người lao động nghỉ việc do bị ốm đau có tham gia bảo hiểm xã hội thì sẽ được bảo hiểm chi trả chế độ (thời gian này người lao động nghỉ việc cho nên sẽ không được hưởng lương từ người sử dụng lao động).

      Về mức hưởng chế độ ốm đau, Khoản 1 Điều 28 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 có quy định như sau:

      Người lao động hưởng chế độ ốm đau theo quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều 26, Điều 27 của Luật này thì mức hưởng tính theo tháng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

      Theo đó, những ngày nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau thì người lao động được bảo hiểm xã hội chi trả chế độ này với mức hưởng bằng 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

      Về nguyên tắc, tiền lương của người lao động và tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động là khác nhau. Tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động luôn bằng hoặc thấp hơn lương của người lao động (lương thực tế). Bên cạnh đó, bảo hiểm xã hội cũng chỉ chi trả 75% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc của người lao động.

      Cho nên người lao động nghỉ việc hưởng chế độ ốm đau sẽ không được hưởng nguyên lương bởi những lý do nêu trên.

      2. Chậm nộp hồ sơ ốm đau thì có được hưởng chế độ không?

      Chậm nộp hồ sơ chế độ ốm đau thì có được nhận tiền hay không? Nhân viên công ty mình làm mất giấy ra viện hồi tháng 1/2021 nên không làm chế độ ốm đau. Nay họ mới tìm ra giấy sao y bản chính vậy có được làm hồ hưởng chế độ không ạ? Tại đã trễ gần 9 tháng.

      Trả lời:

      Theo Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014' onclick="vbclick('3F674', '359022');" target='_blank'>Điều 102 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản như sau:

      1. Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày trở lại làm việc, người lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ gồm: Bản chính hoặc bản sao giấy ra viện đối với người lao động điều trị nội trú. Trường hợp người lao động điều trị ngoại trú phải có giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

      2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

      Bên cạnh đó, tại Điều 116 Luật này trường hợp vượt quá thời hạn được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 102 thì phải giải trình bằng văn bản.

      Như vậy, trường hợp NLĐ nộp trễ hồ sơ hưởng chế độ ốm đau hơn 9 tháng thì vẫn có thể được giải quyết chế độ nếu khi giải trình với cơ quan BHXH mà được chấp nhận.

      Do đó, đơn vị bạn có thể thực hiện nộp hồ sơ trong đó, có ghi lý do nộp muộn. Nếu được cơ quan BHXH đồng ý thì sẽ được giải quyết.

      3. Mổ ruột thừa có được nghỉ ốm đau không?

      Vợ tôi bị đau ruột thừa và phải mổ ngay. Hiện vợ tôi có ký hợp đồng lao động 01 năm nhưng mới đóng được 2 tháng BHXH thì có được nhận tiền nghỉ ốm đau không?

      Trả lời:

      Theo Khoản 1 Điều 24, Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

      Đối tượng áp dụng chế độ ốm đau là người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này. (Tức là trường hợp của bạn thuộc người lao động có ký hợp đồng lao động xác định thời hạn).

      *Điều kiện hưởng chế độ ốm đau

      Bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tai nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của Bộ Y tế.

      Trường hợp ốm đau, tai nạn phải nghỉ việc do tự hủy hoại sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy theo danh mục do Chính phủ quy định thì không được hưởng chế độ ốm đau.

      Như vậy, đối chiếu với quy định trên thì vợ bạn thuộc đối tượng để được nhận tiền nghỉ ốm đau khi mổ ruột thừa nhưng phải có xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh, kể cả trường hợp của vợ bạn mới có 2 tháng tham gia BHXH.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn