Nghỉ trước sinh bao lâu mới được hưởng thai sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/03/2019

Dạ cho em hỏi, em tham gia bảo hiểm xã hội 3/2017 nhưng em có thai lúc tháng 4/2018 tới khi em nghĩ vì thai yếu dọa sinh non 21/10/2018. Em về quê dưỡng thai nhưng em dưỡng ở nhà không nhập viện nhưng khi em sinh là 13/1/2019. Vậy em có được hưởng BHXH không ạ? Tại Vì Công ty nói em là trễ 13 ngày từ lúc em nghĩ tới lúc em sinh ạ. Vậy cho em hỏi là thời gian nạp giấy khai sinh là tính từ thời gian nào ạ?

    • Khoản 1 Điều 34 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định:

      Lao động nữ sinh con được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản trước và sau khi sinh con là 06 tháng. Trường hợp lao động nữ sinh đôi trở lên thì tính từ con thứ hai trở đi, cứ mỗi con, người mẹ được nghỉ thêm 01 tháng.

      Thời gian nghỉ hưởng chế độ thai sản trước khi sinh tối đa không quá 02 tháng.

      Điều 33 Luật Bảo hiểm xã hội quy định:

      1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      a) Lao động nữ mang thai;

      b) Lao động nữ sinh con;

      c) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ;

      d) Người lao động nhận nuôi con nuôi dưới 06 tháng tuổi;

      đ) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, người lao động thực hiện biện pháp triệt sản;

      e) Lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội có vợ sinh con.

      2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

      ...

      Như vậy theo quy định trên, nếu bạn sinh con và tham gia đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì bạn đủ điều kiện được hưởng chế độ thai sản và thời gian nghỉ trước sinh tối đa không quá 2 tháng.

      Trường hợp khi mang thai bạn phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì thời gian nghỉ dưỡng thai theo chỉ định của bác sĩ, lúc này thì thời gian nghỉ dưỡng thai trước sinh có thể hơn 2 tháng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn