Nghỉ về hưu trước tuổi theo chính sách tinh giảm biên chế

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Mẹ tôi sinh ngày 8/2/1965. Đóng bảo hiểm xã hội từ ngày 1/2/1989 làm nghề giáo viên tiểu học có hệ số khu vực 0.4, mã ngạch 15a20. Hệ số bậc lương hiện đang hưởng là 4.32 từ tháng 7 năm 2014. Hiện nay sức khỏe của mẹ tôi không đảm bảo muốn xin về hưu trước tuổi và tháng 10 2016. Xin hỏi luật sư mẹ tôi có thuộc diện đối tượng tinh giảm biên chế hay không. Và khi về hưu trước tuổi thì được hưởng chế độ trợ cấp như thế nào? Chân thành cảm ơn sự giúp đỡ!

    • 1/ Việc mẹ bạn có thuộc đối tượng tinh giảm biên chế hay không là phù thuộc vào quy hoạch và phương án sắp xếp và sử dụng cán bộ, lao động của đơn vị mẹ bạn đang công tác.

      2/ Theo như bạn trình bày thì mẹ bạn đã có trên 20 năm tham gia BHXH nhưng về tuổi đời thì mới 50, chưa đủ quy định về tuổi đời để hưởng chế độ hưu trí (phải từ đủ 55 tuổi).

      Theo quy ĐỊNH TẠI ĐIỂM b KHOảN 1 ĐIỀu 54 LUẬT BHXH NĂM 2014 thì:

      Nam từ đủ 55 tuổi đến đủ 60 tuổi, nữ từ đủ 50 tuổi đến đủ 55 tuổi và có đủ 15 năm làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế ban hành hoặc có đủ 15 năm làm việc ở nơi có phụ cấp khu vực hệ số 0,7 trở lên thì mới được giải quyết chế độ hưu trí sớm hơn tuổi quy định.

      Như vậy, mẹ bạn làm việc nơi có phụ cấp khu vực là 0,4 chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí nhé.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn