Nghỉ việc hơn một năm thì cần đến đâu để rút sổ BHXH?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/07/2019

Em có làm công nhân tại công ty ở Tây Ninh khu công nghiệp Phước Đông, thời gian 5 tháng. Trong thời gian làm việc có trục trặc công việc và chuyện gia đình. Em nghỉ ngang nên chưa rút được sổ bảo hiểm đã nghĩ hơn 1 năm giờ em phải rút ở đâu? Xin tư vấn giúp em với ạ.

    • Nghỉ việc hơn một năm thì cần đến đâu để rút sổ BHXH?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Khoản 3 Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 như sau:

      “Điều 47. Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

      3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.”

      Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Trong trường hợp người sử dụng lao động cố tình không trả lại sổ BHXH cho người lao động thì người lao động có thể làm đơn khiếu nại gửi đến Phòng Lao động – Thương binh & Xã hội để cơ quan này giải quyết buộc người sử dụng lao động thực hiện chốt và trả lại sổ BHXH cho người lao động hoặc có thể khởi kiện đến Tòa án nhân dân cấp huyện nơi đặt trụ sở của người sử dụng lao động.

      Do đó, bạn muốn rút sổ bảo hiểm xã hội thì bạn cần đến công ty để yêu cầu chốt sổ và xin rút lại sổ.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn