Nghỉ việc ngang có nhận sổ bhxh được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Em đi làm ở cty PONYUEN , vì lý do gia đình em xin nghỉ mà công ty không giải quyết nên em nghỉ ngang. đến nay gần 3 tháng e đến xin rút sổ BH ma không được, người trả sổ nói e phải vào trong chỗ làm xin đơn thôi việc vì trong đó chưa chốt lương là em đã nghỉ. Khi e vào chỗ làm xin đơn thì họ bảo vì em không trả thẻ nhân viên nên không giải quyết mà thẻ em đã làm mất rồi. Vậy giờ em phải làm sao rút được sổ bh xin hướng dẫn giúp em vì em không xin đi làm cty khác được vì không có sổ BH? 

    • Trường hợp này bạn có thể làm đơn yêu cầu công ty trả lại sổ bảo hiểm cho bạn theo đúng quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Điều 47, bộ luật lao động thì người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động: 3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

      Mặc dù bạn nghỉ việc không đúng quy định nhưng pháp luật cũng không có quy định nào cho phép công ty giữ lại sổ bảo hiểm của bạn khi bạn chấm dứt hợp đồng trái pháp luật.

      Vì vậy, khi có đơn yêu cầu của bạn công ty phải chốt sổ và trả lại sổ bảo hiểm cho bạn, tuy nhiên vì bạn đã làm mất thẻ nhân viên của công ty nên bạn cũng cần trình bày rõ lý do với công ty. Bên cạnh đó vì bạn đã nghỉ việc trái pháp luật nên nếu bạn gây thiệt hại cho công ty thì có thể bạn sẽ phải bồi thường số tiền đó.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn