Nghỉ việc thì thẻ BHYT có mất hiệu lực hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/11/2018

Tôi đã nghỉ việc tại công ty một thời gian và đang trong giai đoạn tìm việc mới. Vậy cho tôi hỏi: Tôi đã nghỉ việc thì thẻ BHYT của tôi có mất hiệu lực hay không? Văn bản pháp luật nào quy định về vấn đề này? Mong sớm nhận được sự phản hồi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

    • Nghỉ việc thì thẻ BHYT có mất hiệu lực hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Về vấn đề này cảu bạn thì tại Điểm 2.1 Khoản 2 Công văn 3881/BHXH-ST năm 2016 về cập nhật, tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành với nội dung như sau:

      "2. Quy trình cập nhật và tra cứu thông tin về thẻ BHYT

      2.1. Đối với đơn vị sử dụng lao động cùng tham gia BHXH, BHYT (viết tắt là đơn vị).

      Khi có phát sinh tăng, giảm người tham gia BHYT, đơn vị phải kịp thời lập danh sách tăng, giảm gửi cơ quan BHXH theo mẫu quy định tại Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó."

      Như vậy, theo quy định này và với những thông tin mà bạn cung cấp thì Ban biên tập sẽ phân thành hai trường hợp như sau:

      + Trường hợp 1: Công ty đã lập danh sách giảm người tham gia BHYT gửi cho cơ quan BHXH ngay khi bạn nghỉ việc. Đối với trường hợp này thì thẻ BHYT của bạn sẽ hết hiệu lực ngay từ thời điểm bạn nghỉ việc.

      + Trường hợp 2: Công ty vẫn chưa báo giảm người tham gia BHYT. Đối với trường hợp này thì công ty vẫn phải đóng số tiền BHYT của các tháng chưa báo giảm nên thẻ BHYT của bạn vẫn sẽ có giá trị sử dụng đến hết tháng mà công ty lập danh sách báo giảm chậm bạn nhé.

      Trên đây là nội dung trả lời về hiệu lực của thẻ BHYT khi người lao động nghỉ việc. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin về vấn đề này tại Công văn 3881/BHXH-ST năm 2016.
      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn