Nghỉ việc từ tháng 2 đến tháng 5 đi nhận tiền thất nghiệp được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/06/2019

Cho em hỏi, em nghỉ việc từ 02/2019 cho đến 05/2019 công ty mới trả sổ bảo hiểm cho em, vậy em có đi lấy được tiền bảo hiểm thất nghiệp không ạ?

    • Nghỉ việc từ tháng 2 đến tháng 5 đi nhận tiền thất nghiệp được không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

      (1) Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

      - Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

      - Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

      (2) Điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp:

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc có hoặc không có xác định thời hạn; hoặc

      - Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

      Như vậy: Người lao động làm việc đáp ứng đủ các điều kiện trên đây thì được giải quyết chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

      Tuy nhiên, Tại Khoản 1 Điều 46 Luật Việc làm 2013 có quy định:

      "Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp

      1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp người lao động có nhu cầu nhận trợ cấp thất nghiệp thì phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động có nhu cầu nhận tiền trợ cấ thất nghiệp trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

      Sau thời gian này thì người lao động sẽ không được nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp nữa, mà thời gian làm việc trước đây sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng bảo hiểm thất nghiệp sau này.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì bạn nghỉ việc từ tháng 02/2019, đến nay đã là ngày 31/5/2019 - quá 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.

      Do đó: Hiện tại, bạn không thể nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp được nữa. Thời gian làm việc trước đây của bạn sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần bạn hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn