Nghĩa vụ đóng tiền vào Quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp của doanh nghiệp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Kính gửi luật sư, Em được biết theo Luật An toàn VSLĐ 2015 có hiệu lực ngày 01/07/2016, tại  Điều 44. Mức đóng, nguồn hình thành Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 1. Người sử dụng lao động hằng tháng đóng tối đa 1%  trên  quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội của người lao động quy định tại Điều 43 của Luật này vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.   Xin hỏi Luật sư, doanh nghiệp sẽ bắt buộc phải đóng Quỹ BH tai nạn LĐ này từ 1/7/2016 cho cơ quan nào ạ? Ví dụ như BHXH, BHYT, BHTN thì đều đóng vào quỹ Bảo hiểm hàng tháng? Liệu có phải tiền BH tai nạn, bệnh nghề nghiệp cũng đóng cùng 3 loại BH kia ạ? Trong luật ghi là " hàng tháng đóng tối đa 1% trên quỹ tiền lương...", vậy người sử dụng lao động được tự chọn số tiền mình đóng hàng tháng, có thể ít hơn 1% quỹ lương phải không? Rất mong Luật sư tư vấn giúp. Trân thành cảm ơn.

    • Cái này vẫn là khoản 1% vẫn đang đóng vào quỹ BHXH đó thôi. Có khác là lúc trước khoản này được quy định ở luật bảo hiểm xã hội, còn bây giờ là luật ATVSLĐ.

      Dưới đây là luật BHXH hiện tại

      Điều 86. Mức đóng và phương thức đóng của người sử dụng lao động

      1. Người sử dụng lao động hằng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này như sau:

      a) 3% vào quỹ ốm đau và thai sản;

      b) 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      c) 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn