Ngừng đóng bảo hiểm xã hội 1 năm thì có được nhận bảo hiểm thất nghiệp và nhận một lần bảo hiểm xã hội không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2020

Em có đóng bảo hiểm xã hội từ tháng 5/2017 đến tháng 5/2018. Từ đó em ngừng đóng bảo hiểm xã hội cho đến nay. Vậy cho em hỏi, bây giờ em có nhận được bảo hiểm thất nghiệp và nhận 1 lần được không. Mong nhận được sự phản hồi của chuyên viên về vấn đề trên. Xin cảm ơn.

    • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm năm 2013 thì thời gian nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như sau:

      Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.

      Tại Điểm b Khoản 1 Điều 8 Nghị định 115/2015/NĐ-CP thì bảo hiểm xã hội một lần được quy định như sau:

      Người lao động quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 2 của Nghị định này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      b) Sau một năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội;

      Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động thì bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Đối chiếu với thông tin mà bạn cung cấp thì bạn đã quá thời hạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định nhưng sẽ được hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn