Người điều trị bệnh ung thư phải dùng thuốc ngoài danh mục do BYT ban hành có được BHYT chi trả không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/12/2021

Cho mình hỏi, mình có đăng ký bảo hiểm y tế từ năm 2016, năm 2017 mình phải điều trị bệnh ung thư, nên được bác sĩ cho sử dụng một vài loại thuốc ghép ngoài danh mục thuốc do Bộ y tế ban hành. Vậy cho hỏi, trường hợp này mình có được bảo hiểm y tế chi trả không? Mong sớm nhận được hỗ trợ, xin cảm ơn.

    • Căn cứ Khoản 4 Điều 8 Quyết định 1399/QĐ-BHXH năm 2014' onclick="vbclick('40285', '354763');" target='_blank'>Điều 8 Quyết định 1399/QĐ-BHXH năm 2014 quy định về phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế như sau:

      Người tham gia BHYT đi khám bệnh, chữa bệnh được quỹ BHYT chi trả các chi phí sau đây:

      + Chi phí thuốc, hóa chất, vật tư y tế sử dụng trực tiếp cho người bệnh theo danh mục, tỷ lệ và điều kiện thanh toán do Bộ trưởng Bộ Y tế quy định, được cơ sở y tế cung ứng theo quy định của pháp luật về đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế nhưng chưa được kết cấu vào giá của các dịch vụ kỹ thuật.

      Như vậy, theo quy định trên chỉ được BHYT chi trả khi sử dụng thuốc và dịch vụ nằm trong danh mục do Bộ y tế ban hành. Riêng các đối tượng quy định tại điểm a, d, e, g, h và i khoản 6 Điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014' onclick="vbclick('3A3AA', '354763');" target='_blank'>Điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi 2014 (Sửa đổi, bổ sung Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008' onclick="vbclick('14114', '354763');" target='_blank'>Điều 12 Luật Bảo hiểm y tế 2008) thì trường hợp dùng thuốc và dịch vụ nằm ngoài danh mục sẽ được ngân sách nhà nước chi trả.

      Cho nên, trong trường hợp này việc bạn điều trị ung thư phải sử dụng thuốc ghép ngoài danh mục của BYT ban hành thì sẽ không được BHYT chi trả.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn