Người được bảo hiểm chết do tự tử bên mua bảo hiểm được trả lại tiền bảo hiểm?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/02/2021

Nhờ tư vấn trường hợp này: Có phải người được bảo hiểm chết do tự tử thì bên mua bảo hiểm sẽ được hoàn lại tiền bảo hiểm đã đóng không?

    • Khoản 1 Điều 39 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000' onclick="vbclick('B87D', '337748');" target='_blank'>Điều 39 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 có quy định:

      - Doanh nghiệp bảo hiểm không phải trả tiền bảo hiểm trong các trường hợp sau đây:

      + Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn hai năm, kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực;

      ...

      Theo như quy định này thì trường hợp người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn hai năm nêu trên sẽ không được doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm.

      Tuy nhiên, tại Khoản 3 Điều này cũng có quy định:

      Trong những trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho bên mua bảo hiểm giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm hoặc toàn bộ số phí bảo hiểm đã đóng sau khi đã trừ các chi phí hợp lý có liên quan; nếu bên mua bảo hiểm chết thì số tiền trả lại được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế.

      Như vậy, trường hợp người được bảo hiểm chết do tự tử tuy không được trả tiền bảo hiểm nhưng bên mua bảo hiểm sẽ được doanh nghiệp bảo hiểm trả lại giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm hoặc toàn bộ số phí bảo hiểm đã đóng sau khi đã trừ các chi phí hợp lý có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn