Người lao động có cần nộp lại thẻ BHYT sau khi nghỉ việc?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/02/2019

Xin chào anh chị, tôi làm công nhân tại khu công nghệ cao Quận 9, tôi có chút thắc mắc mong được giải đáp: Khi tôi mới vào làm việc thì công ty có phát thẻ BHYT cho tôi, nay tôi nghỉ việc thì tôi có cần nộp lại thẻ BHYT cho công ty tôi không? mong anh chị giải đáp giúp tôi

minhpham***@gamil.com

    • Căn cứ tại Điểm 2.1 Khoản 2 Công văn 3881/BHXH-ST năm 2016 về cập nhật, tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế quy định như sau:

      "2. Quy trình cập nhật và tra cứu thông tin về thẻ BHYT

      2.1. Đối với đơn vị sử dụng lao động cùng tham gia BHXH, BHYT (viết tắt là đơn vị).

      Khi có phát sinh tăng, giảm người tham gia BHYT, đơn vị phải kịp thời lập danh sách tăng, giảm gửi cơ quan BHXH theo mẫu quy định tại Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/9/2015 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Trường hợp đơn vị lập danh sách báo giảm chậm, đơn vị phải đóng số tiền BHYT của các tháng báo giảm chậm và thẻ BHYT có giá trị sử dụng đến hết các tháng đó."

      Như vậy, khi người lao động nghỉ việc tại công ty thì công ty đã thực hiện thủ tục báo giảm lao động gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội mà không cần thu lại thẻ bảo hiểm y tế. Và thẻ bảo hiểm y tế của người lao động sẽ có giá trị sử dụng đến hết tháng báo giảm lao động. Trong trường hợp này bạn không cần nộp lại thẻ BHYT khi nghỉ việc.

      Trên đây là nội dung tư vấn về trách nhiệm nộp lại thẻ BHYT cho công ty khi người lao động nghỉ việc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn