Người lao động phải chi trả bao nhiêu lương cho bảo hiểm xã hội?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/09/2016

Khi giám đốc nói rằng tình hình khó khăn nên nhân viên phải tự đóng một nửa mức phí bảo hiểm xã hội, tôi phân vân không biết có đang bị lợi dụng không? Tôi làm kế toán tại công ty tư nhân, thời gian đầu công ty đóng bảo hiểm và chế độ đầy đủ. Tuy nhiên, gần đây giám đốc nói rằng tình hình khó khăn nên yêu cầu nhân viên phải tự đóng một nửa mức phí bảo hiểm xã hội. Xin hỏi, yêu cầu của giám đốc có trái quy định không? Các khoản đóng bảo hiểm xã hội là gì?

    • Theo quy định tại Điều 18 Luật bảo hiểm xã hội 2014, người lao động có quyền:

      “1. Được tham gia và hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.

      2. Được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội.

      3. Nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội đầy đủ, kịp thời, theo một trong các hình thức chi trả sau:

      a) Trực tiếp từ cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc tổ chức dịch vụ được cơ quan bảo hiểm xã hội ủy quyền;

      b) Thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng;

      c) Thông qua người sử dụng lao động…".

      Điều 21 quy định người sử dụng lao động phải có những trách nhiệm sau:

      “1. Lập hồ sơ để người lao động được cấp sổ bảo hiểm xã hội, đóng, hưởng bảo hiểm xã hội.

      2. Đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại Điều 86 và hằng tháng trích từ tiền lương của người lao động theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này để đóng cùng một lúc vào quỹ bảo hiểm xã hội.

      3. Giới thiệu người lao động thuộc đối tượng quy định tại điểm a khoản 1, khoản 2 Điều 45 và Điều 55 của Luật này đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng giám định y khoa.

      4. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động.

      5. Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật…”

      Về mức đóng bảo hiểm xã hội

      Điều 85 quy định mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc:

      1. Người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 8% mức tiền lương tháng vào quỹ hưu trí và tử tuất. Người lao động quy định điểm i khoản 1 Điều 2 của Luật này, hằng tháng đóng bằng 8% mức lương cơ sở vào quỹ hưu trí và tử tuất.

      Điều 86 quy định mức đóng và phương thức đóng của người sử dụng lao động

      1. Người sử dụng lao động hằng tháng đóng trên quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của người lao động quy định tại các điểm a, b, c, d, đ và h khoản 1 Điều 2 của Luật này như sau:

      a) 3% vào quỹ ốm đau và thai sản;

      b) 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      c) 14% vào quỹ hưu trí và tử tuất.

      Như vậy, theo quy định tại khoản 1 Điều 85, khoản 1 Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, mức tiền bảo hiểm xã hội bạn phải đóng hàng tháng là 8% mức tiền lương tháng và công ty mà bạn đang làm việc phải đóng hằng tháng là 18% trên quỹ tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của bạn.

      Ví dụ lương 5 triệu đồng/tháng thì bạn phải tự đóng 5% x 5.000.000 = 250.000 đồng. Công ty phải đóng 18% x 5.000.000 = 900.000 đồng, tổng cộng cả hai khoản là 1.150.000 đồng. Do đó, nếu công ty này yêu cầu mỗi nhân viên phải đóng 50% chi phí, tức là 50% số tiền 1.150.000 đồng mà không phải theo tỷ lệ 8% và 18% như Luật bảo hiểm xã hội quy định là không phù hợp với quy định của pháp luật.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn