Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bị chết thì thân nhân của người lao động được hưởng những chế độ nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 28/08/2017

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bị chết thì thân nhân của người lao động được hưởng những chế độ nào? Xin chào Ban biên tập Thư Ký Luật, tôi là một công nhân đang làm việc tại Bình Dương, vì nhu cầu tìm hiểu nên tôi có một thắc mắc muốn nhờ các anh/ chị giải đáp giúp như sau: Khi người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bị chết thì thân nhân của người lao động được hưởng những chế độ nào? Có văn bản pháp luật nào quy đinh về vấn đề này không? Rất mong nhận được phản hồi từ các anh/ chị. Chân thành cảm ơn!
Trần Công Toàn (0979******)

    • Với câu hỏi của bạn Ban biên tập chúng tôi xin trả lời như sau:

      Theo quy định tại Luật bảo hiểm xã hội thì, thân nhân của người lao động mất đó sẽ được hưởng các khoản trợ cấp như trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất , cụ thể như sau:

      Trợ cấp mai táng, căn cứ theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 66 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, người lo mai táng phí cho người đã chết sẽ được hưởng mai táng phí khi người đã chết thuộc trường hợp:

      “1. Những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:

      a) Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;”

      Như vậy, thân nhân của người lao động lo mai táng phí sẽ được hưởng một khoản trợ cấp mai táng phí bằng với 10 tháng lương cơ sở.

      Và trợ cấp tuất, căn cứ theo quy định tại Điều 69, 70 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 thân nhân người đang tham gia BHXH chết thì được hưởng trợ cấp cấp tuất một lần khi không thuộc đối tượng được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng. Trong đó, các trường hợp người lao động chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng tại Khoản 1 Điều 67 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 như sau:

      1. Những người quy định tại khoản 1 và khoản 3 Điều 66 của Luật này thuộc một trong các trường hợp sau đây khi chết thì thân nhân được hưởng tiền tuất hằng tháng:

      a) Đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần;

      b) Đang hưởng lương hưu;

      c) Chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp;

      d) Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng với mức suy giảm khả năng lao động từ 61 % trở lên.

      Để hiểu rõ và chi tiết hơn về vấn đề này bạn có thể tìm đọc tại Luật bảo hiểm xã hội 2014 và tham khảo thêm tại các văn bản pháp luật khác có liên quan.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn